ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เทศบาลตำบลหนองตำลึง อ.พานทอง จ.ชลบุรี ดึงงบ กปท. จัดโครงการปูพรมการดูแล “ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง’ ในพื้นที่อย่างครบวงจร “สร้างเสริมสุขภาพ-ดูแลรักษา-ฟื้นฟู” 


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย นพ.จักรกริช โง้วศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ สปสช. สายงานขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ และ นพ.สุรทิน มาลีหวล ผอ.สปสช. เขต 6 ระยอง ลงพื้นที่ไปยัง ต.หนองตำลึง อ.พานทอง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 เพื่อเยี่ยมชม “โครงการดูแลผู้สูงอายุ และผู้พิการ และสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้กับผู้ที่มีปัญหากลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้” ซึ่งดำเนินการโดยเทศบาลตำบลหนองตำลึง บูรณาการร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยใช้งบกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) และกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดชลบุรี

นายสรรเสริญ ชลอำนวย รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองตำลึง เปิดเผยว่า จากการสำรวจในพื้นที่การดูแลของเทศบาลหนองตำลึงกว่า 24.5 ตร.กม. ซึ่งประกอบด้วย 3 ตำบล 11 ชุมชน และ 14 หมู่บ้าน มีประชากรทั้งหมด 21,513 คน ซึ่งมีผู้สูงอายุทั้งหมด 2,140 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ภาวะติดบ้านติดเตียง 32 คน ผู้ที่มีปัญหากลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ 20 คน และผู้พิการ 383 คน ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มักประสบปัญหาไม่มีคนดูแล หรือไม่มีอุปกรณ์ที่จะช่วยในการเคลื่อนไหว

1

ดังนั้น ทางเทศบาลจึงได้ริเริ่มหาช่องทางในการช่วยคนกลุ่มนี้ผ่านกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด จากนั้นจึงต่อยอดไปสู่การใช้ กปท. เพื่อดูแลตั้งแต่ก่อนที่ผู้สูงอายุจะป่วย โดยมีโครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P) ไปจนถึงการดูแลรักษา เช่น การจัดหาอุปกรณ์เสริมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับที่ต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ การตรวจคัดกรองปัญหาทางสายตาให้กับผู้สูงอายุ การสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ และแผ่นรองซับให้กับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ติดบ้านติดบ้าน ซึ่งไม่สามารถกลั้นอุจจาระและปัสสาวะได้

“จากโครงการที่เราทำมาก็พบว่าอัตราการเจ็บป่วยในผู้สูงอายุลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ สอดคล้องกับข้อมูลทางสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นด้วย หลังจากนี้เราก็มีการตั้งเป้าหมายที่จะช่วยคนกลุ่มนี้ให้ได้อย่างต่อเนื่องและครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงหากพบเจอปัญหาหรือพื้นที่ไหนต้องการความช่วยเหลือ ทางเทศบาลก็พร้อมจะเข้าไปสนับสนุน เพราะบุคลากรของเราบางส่วนเป็น อสม. ด้วย จึงมีความใกล้ชิดและทราบถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่” รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองตำลึง กล่าว
  
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า เทศบาลตำบลหนองตำลึงมีการใช้ กปท. ในการดูแลผู้สูงอายุได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ เช่น การแจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้กับผู้ที่มีความจำเป็นจำนวน 52 คน ก็ได้ครบทุกคน อีกทั้งยังมีการวางแผนการดูแลเฉพาะบุคคล (Care plan) โดยให้ผู้จัดการพยาบาล (Care Manager) และ ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care giver) ร่วมตรวจเยี่ยม

2

“ในทางทฤษฎีกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของผู้สูงอายุที่แม้จะมีภาวะติดเตียง แต่ไม่ได้จะติดเตียงตลอดไป ถ้าหากได้รับการดูแลดีอย่างดี เขาอาจจะเปลี่ยนจากภาวะติดเตียงมาเป็นติดบ้าน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเขาสามารถกลับมาทำกิจกรรมด้วยตัวเองได้มากขึ้น ถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่ระบบหลักประกันสุขภาพมุ่งให้เกิดขึ้น” นพ.จเด็จ ระบุ

เลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้พูดคุยเกี่ยวกับการปรับเกณฑ์จัดสรรงบบประมาณ กปท. ให้กับทางท้องถิ่น ในวันที่ 31 มี.ค. 2566 ด้วย ซึ่งจะเป็นการรวบรวมงบ กปท. จากบางพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้มาไว้ที่ส่วนกลาง เพื่อเอาไว้ให้พื้นที่ที่มีความต้องการสามารถนำไปใช้ได้มากขึ้น ซึ่งทางเทศบาลตำบลหนองตำลึงที่มีการดำเนินกิจกรรมผ่านงบส่วนนี้ค่อนข้างมาก ฉะนั้นหากมีความจำเป็นในการดำเนินโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาทางสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่เพิ่มเติมก็สามารถทำได้เลย

3

4