ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง "คณะกรรมการเฉพาะด้านระบบสุขภาพดิจิทัล" มี รมว.สธ.เป็นประธาน ทำหน้าที่เสนอนโยบาย-มาตรการส่งเสริมและพัฒนาด้านสุขภาพดิจิทัล กำหนดเกณฑ์-มาตรฐานการประมวลผลข้อมูลสุขภาพ


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2566 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้อมูล และคณะกรรมการเฉพาะด้านระบบสุขภาพดิจิทัล ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ

สำหรับองค์ประกอบของ คณะกรรมการเฉพาะด้านระบบสุขภาพดิจิทัล มี รมว.สาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ ขณะที่กรรมการประกอบด้วย รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบดีกรมบัญชีกลาง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ผู้แทนแพทยสภา ผู้แทนสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ผู้แทนคณบดีคณะแพทยศาสตร์ของสถาบันอุดมศึกษา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และผู้แทนสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ขณะเดียวกันจะมีผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (Chief Information Officer) ประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้อำนวยการสำนักดิจิทัลสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้อำนวยการกองโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

ในส่วนหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการฯ นี้ประกอบด้วย 1. จัดทำนโยบายแผนงาน แนวทาง และมาตรการในการส่งเสริมและพัฒนาด้านสุขภาพดิจิทัล เสนอต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อประกอบการจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 2. เสนอแนะต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการดำเนินงานตามนโยบายและแผนด้านสุขภาพดิจิทัล รวมทั้งเสนอมาตรการในการดำเนินการและแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติการตามนโยบายและแผนด้านสุขภาพดิจิทัล ซึ่งรวมถึงการกำหนดหลักเกณฑ์ มาตรฐานในการบูรณาการและการประมวลผลข้อมูลสุขภาพ

3. ติดตาม กำกับดูแล และประเมินผลการดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติการสุขภาพดิจิทัลของหน่วยงานในระบบสุขภาพ 4. เชิญหน่วยงานของรัฐหรือบุคคลใดมาให้ข้อเท็จจริง ความเห็น หรือคำแนะนำ ตลอดจนส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการดำเนินงานได้ 5. แต่งตั้งที่ปรึกษาจำนวนไม่เกิน 4 คน เพื่อให้คำปรึกษาแก่คณะกรรมการเฉพาะด้านระบบสุขภาพดิจิทัล 6. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่คณะกรรมการเฉพาะด้านมอบหมาย 7. ปฎิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมอบหมาย หรือตามที่มีกฎหมายกำหนด