ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ สปสช. ลงพื้นที่ไปยัง ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เยี่ยมชม ‘การแจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่-จัดระบบดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง’ ผ่านงบ กปท. โดย เทศบาลตำบลขนอม ยกระดับคุณภาพชีวิต ‘ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง’ 


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย นางพนิต มโนการ ผอ.สปสช. เขต 11 สุราษฎร์ธานี และคณะ ลงพื้นไปยัง  ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อเยี่ยมชม “โครงการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่ายและผ้าอ้อมทางเลือกสำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ รวมถึงจัดระบบการดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง” ที่ดำเนินการโดยเทศบาลตำบลขนอม ที่บูรณาการร่วมกับโรงพยาบาลขนอม และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) 

4

นางพรรณสิริ บำรุง นายกเทศมนตรีตำบลขนอม เปิดเผยว่า ผ้าอ้อมผู้ใหญ่มีความสำคัญอย่างมากกับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยเฉพาะที่มีภาวะติดเตียง ซึ่งมักจะมีการกลั้นปัสสาวะกับอุจจาระไม่ได้ร่วมด้วย เนื่องจากไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ การจะไปทำกิจกรรมขับถ่ายในชีวิตประจำวันจึงถือเป็นเรื่องยาก ซึ่งจากการลงพื้นที่เชิงรุกพบว่ามีผู้ป่วยที่มีภาวะดังกล่าวทั้งหมด 46 คน อีกทั้งยังมีฐานะทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างยากจนอีกด้วย

ดังนั้น ทางเทศบาลจึงได้จัดทำโครงการผ่าน กปท. ในการใช้ชุดสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ รวมถึงได้ร่วมกับโรงพยาบาลขนอม และ อสม. ในการจัดระบบดูแลการดูแลหนุนเสริมหลังจากการแจกผ้าอ้อมด้วย ซึ่งทำให้นอกจากจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายแล้ว ยังเป็นการช่วยแบ่งเบาหน้าที่การดูแลผู้ป่วยให้กับญาติ เพื่อที่ญาติสามารถใช้เวลาไปกับการหารายได้ได้มากขึ้น

2

“เดิมงบประมาณที่จะสามารถเอามาใช้สำหรับซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่นั้นไม่มีเลย ทำให้การจะนำผ้าอ้อมไปให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็น ต้องอาศัยการบริจาค หรือนำเงินบริจาคของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำมาจัดซื้อ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเงินในส่วนนี้มีค่อนข้างน้อย ทำให้ไม่สามารถซื้อผ้าอ้อมได้เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นการที่ สปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่นี้เข้ามานั้นตอบโจทย์และอุดช่องโหว่ในการเข้าถึงสิ่งจำเป็นได้อย่าง” นายกเทศมนตรีตำบลขนอม กล่าว

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ในวันนี้เราได้มาเยี่ยมบ้านผู้ป่วยที่มีภาวะติดเตียงเคลื่อนไหวไม่ได้ ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมในการขับถ่าย โดยก่อนหน้านี้ญาติของผู้ป่วยจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ กลายเป็นรายจ่ายที่เพิ่มเข้ามาของครอบครัว แต่ภายหลังทาง สปสช. ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับการขับถ่ายเข้ามา โดยใช้ผ่าน กปท. ทางเทศบาลตำบลขนอมก็ได้ดำเนินการและจัดหามาให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ในพื้นที่ จนสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้

3

นอกจากนี้ ทางเทศบาลไม่ได้เพียงแค่นำผ้าอ้อมมาให้เท่านั้น แต่ยังได้บูรณาการร่วมกับทางโรงพยาบาลขนอม โดยโรงพยาบาลได้เข้ามาช่วยจัดระบบการดูแลผู้ป่วยที่บ้านผ่านการวางแผนจัดระบบดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิงรายบุคคล (Care plan) ด้วย ซึ่งทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่เหมาะสมและมีโอกาสที่จะเคลื่อนไหวได้มากขึ้นจนสามารถพ้นจากภาวะติดเตียงได้

“คนไข้ที่เรามาดูในวันนี้เท่าที่ประเมินและวินิจฉัยดูก็พบว่ามีสุขภาพอยู่ในระดับที่ดี ไม่พบว่ามีแผลกดทับ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีว่าได้รับการดูแลที่ดีซึ่งมาจากการผสมผสานระหว่างการดูแลจาก อสม. ที่เป็น Care Giver และญาติของคนไข้ เหล่านี้ทำให้เรามั่นใจได้ว่าระบบที่ สปสช. ดำเนินการสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไข้ให้ดีขึ้นได้ ผ่านความร่วมมือจากบุคลากรในท้องถิ่น” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ