ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐบาลสหรัฐอเมริกา เตรียมยุติสถานการณ์ฉุกเฉินด้านโควิด 11 พ.ค.นี้ หลังประกาศใช้มาเกือบ 3 ปี ขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านวัคซีน การตรวจ-รักษา เตรียมกลับสู่ระบบปกติ

คณะบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศแผนเตรียมยุติสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข (PHE) ของโควิด-19 ในวันที่ 11 พ.ค. 2566 หลังจากที่ได้มีการประกาศใช้เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เป็นเวลาเกือบ 3 ปี เพื่ออนุญาตให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนได้รับการตรวจ รักษา รวมถึงรับวัคซีนฟรี

สำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินฯ และภาวะฉุกเฉินฯ ดังกล่าว ถูกประกาศครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2563 และหลังจากนั้นได้มีการขยายมาตรการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีกำหนดสิ้นสุดวันที่ 1 มี.ค. และ 11 เม.ย. 2566 ตามลำดับ

แถลงการณ์จากทำเนียบขาว ระบุว่าคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะต่อเวลาประกาศทั้งสองไปจนถึงวันที่ 11 พ.ค. แล้วจากนั้นจะไม่มีการต่ออายุอีก ซึ่งเมื่อหมดอายุ ค่าใช้จ่ายสำหรับวัคซีนโควิด-19 การตรวจหาเชื้อ และการรักษาบางอย่างภายใต้ประกาศดังกล่าว จะถูกโอนไปยังประกันเอกชนและแผนสุขภาพของรัฐบาล

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับวัคซีนโควิด-19 การตรวจหาเชื้อ และการรักษาให้กับประชาชนภายใต้ประกาศดังกล่าว แต่เมื่อประกาศนี้ถูกยกเลิก การบริหารจัดการทั้งหมดจะเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานสาธารณสุขในระบบปกติ และโรงพยาบาลจะไม่ได้รับเงินสนับสนุนพิเศษสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19