ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวดี สปสช.ขยายเวลาส่งประกวดตั้งชื่อใหม่ “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5)” ถึง 15 มกราคม ปีหน้า เพิ่มเวลาชวนคิดสร้างสรรค์ เน้นสื่อความหมายชัดเจน สอดคล้องบทบาทหน้าที่ และชื่อง่ายต่อการจดจำ ชิงรางวัลรวม 30,000 บาท พร้อมรับใบประกาศนียบัตรเกียรติคุณ ประกาศผลตัดสิน 23 ม.ค.66 


ผศ.ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช. ได้ดำเนินการจัดโครงการประกวดตั้งชื่อ “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5)” เพื่อสื่อความหมายและสร้างความเข้าใจต่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) ที่ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนรู้จักเพิ่มมากขึ้นนั้น ขณะนี้ สปสช. ได้ขยายระยะเวลาให้ผู้ที่สนใจส่งชื่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) เข้าร่วมประกวดเพิ่มเติม จากเดิมที่สิ้นสุดวันที่ 4 ธันวาคม 2565 ได้ขยายระยะเวลาไปจนถึง 15 มกราคม 2566 และจะประกาศผลการตัดสินในวันที่ 23 มกราคม 2566 ผ่านเว็บไซต์ www.nhso.go.th    
    
สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดประกวดฯ ในครั้งนี้ เนื่องด้วย สปสช. ต้องการให้ “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน” ตามมาตรา 50(5) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 หรือ “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5)” เป็นที่รู้จักของประชาชนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนมักไม่เข้าใจว่าหน่วยนี้ทำอะไร มีประโยชน์อะไรกับประชาชน จึงขอชวนประชาชนที่สนใจ ร่วมตั้งชื่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) ตามความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นชื่อที่ง่ายต่อการสื่อสารและสร้างความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) มาเข้าร่วมประกวด

ผศ.ภญ.ยุพดี กล่าวว่า หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) เป็นทีมงานภาคประชาชนที่เข้ามารับร้องเรียนเวลาเกิดปัญหาจากการไปรับบริการหรือรักษาพยาบาลที่หน่วยบริการในระบบบัตรทอง เช่น กรณีที่ไม่ได้รับการบริการหรือการรักษาพยาบาลตามมาตรฐานหรือไม่ได้สิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ ประชาชนมักจะไม่กล้าร้องเรียนที่โรงพยาบาลโดยตรง ดังนั้นเมื่อมาร้องเรียนกับทางทีมงานหน่วย 50(5) จะประสานหน่วยบริการเพื่อเสาะหาข้อเท็จจริงและช่วยเหลือจัดการข้อร้องเรียนดังกล่าวของผู้ร้อง ยิ่งไปกว่านั้นคือมีการร่วมมือกับหน่วยบริการเพื่อปรับระบบบริการเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำ คนไข้คนอื่นจะได้ไม่ต้องเจอปัญหาแบบเดิม นอกจากรับเรื่องร้องเรียนแล้ว ยังประสานความช่วยเหลือเพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิและสวัสดิการจากภาครัฐด้วย เช่น กรณีคนไทยไร้สถานะ กลุ่มคนไร้บ้าน ไร้ที่พึ่ง ก็ช่วยเหลือประสานเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง

ปัจจุบันหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) มี 141 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศเพื่อช่วยเหลือประชาชน ประชาชนสามารถติดต่อขอรับบริการที่เว็บไซต์ สปสช. (https://www.nhso.go.th/page/network_complaint)

2

ทั้งนี้ การประกวดตั้งชื่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) ครั้งนี้ สปสช.เปิดให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมไม่จำกัด อายุ เพศ วัย และระดับการศึกษา มีมีหลักเกณฑ์ของการส่งผลงาน ดังนี้ 

- ชื่อต้องสื่อความหมาย มีความสอดคล้องบทบาทหน้าที่ของหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) 
- ใช้จำนวนคำที่สั้น กระชับ และง่ายต่อการจดจำ 
- เป็นชื่อที่สร้างสรรค์ ไม่ลอกเลียนแบบใคร 
- ส่งผลงานเข้าประกวดเพียงคนละ 1 ชื่อ 
- กรณีมีผู้ส่งชื่อประกวดที่ซ้ำกัน จะเลือกผลงานของผู้ที่ส่งเข้าประกวดก่อน
- ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศถือเป็นลิขสิทธิ์ของ สปสช. 
- การตัดสินการประกวดของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุดจะอุทธรณ์ไม่ได้   

การตัดสินจะพิจารณาโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีรางวัลและประกาศนียบัตรเกียรติคุณ รวมเป็นเงิน 30,000 บาท ดังนี้ 
รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล  รับมอบประกาศนียบัตรเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัล 15,000 บาท 
รางวัลรองชนะเลิศ 1 รางวัล รับมอบประกาศนียบัตรเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัล 7,500 บาท 
และ รางวัลชมเชย 3 รางวัล รับมอบประกาศนียบัตรเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัล 2,500 บาท 
โดยผู้ที่สนใจสามารถส่งชื่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) เข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่1 5 มกราคม 2566 โดยจะมีการประกาศผลตัดสินในวันที่ 23 มกราคม 2566 ผ่านเว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th        

ตั้งชื่อ “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5)”  พร้อมส่งเข้าประกวดได้ที่ 
https://docs.google.com/forms/d/1wBxbC38Od5GHlN6N4ZEZsSV2a4WdetuTdMr7WgHfPxI/viewform?edit_requested=true

 หน่วยรับเรื่องร้องเรียน 50 (5) คุ้มครองสิทธิผู้ป่วยบัตรทอง https://youtu.be/qFi1k6IcX4A
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ [email protected] หรือโทรศัพท์ 02-141-4000