ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จับมือ บริษัท เทพสมบัติ จำกัด หรือที่รู้จักกันดีในนาม “สมบัติทัวร์” และ บริษัท บางกอกบัสไลน์ จำกัด เพื่อที่จะร่วมกันประชาสัมพันธ์ “ข้อมูลการใช้สิทธิบัตรทอง” ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการใช้สิทธิ การเข้ารับบริการ การเปลี่ยนหน่วยบริการหรือสถานบริการประจำ ตลอดจนข้อมูลสิทธิประโยชน์ ฯลฯ ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองผ่านการประชาสัมพันธ์บน “รถโดยสาร” และ “จุดพักรถ” ของสมบัติทัวร์ โดยจะเริ่มต้นในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

“The Coverage” ขออาสาพามาดูจุดเริ่มต้นของความร่วมมือนี้ผ่านเลนส์ของผู้บริหารสามองค์กรว่าแนวคิดที่ว่านั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร? แล้วอะไรเป็นจุดที่ทำให้ภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกัน

2

นพ.สินชัย ต่อวัฒนกิจกุล รองเลขาธิการ สปสช. อธิบายว่า ประชาชนที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) มีอยู่ราว 48 ล้านคน ซึ่งการที่ประชาชนราว 48 ล้านคนจะเข้าไปใช้สิทธิ หรือเข้ารับการรักษาได้นั้นเริ่มต้นจากการที่มีความรู้ และความเข้าใจเรื่องของสิทธิประโยชน์ของตัวเองก่อน

เมื่อพิจารณาแล้ว รถโดยสาร จุดพักรถ และจุดพักโดยสาร เป็นอีกหนึ่งส่วนที่สามารถเป็นพื้นที่ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบถึงสิทธิ และการเข้าไปใช้สิทธิของตนเองได้ สอดรับกับขณะนี้ประชาชนเอง รวมไปถึงประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองก็ใช้บริการรถสาธารณะในการเดินทางในแต่ละวันพอสมควร ฉะนั้นแล้วการใช้รถโดยสาร หรือจุดพักรถเป็นพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์จะทำให้เข้าถึงประชาชนได้เป็นจำนวนมาก

“การที่ประชาชนได้รับรู้โดยถ้วนหน้าก็จะทำให้เวลาที่มีการเจ็บป่วย หรือว่าต้องการใช้บริการ จะได้เข้าใจ และสามารถเข้าไปใช้บริการได้โดยสะดวก ฉะนั้นในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ก็คิดว่าพยายามที่จะขยายให้ไปหลายช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางที่เป็นภาคเอกชนที่จะช่วยกันในการให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน” นพ.สินชัย ระบุ

3

นายพิสิษฐ์ สิทธิธนัญชัยกุล กรรมการบริหารบริษัท เทพสมบัติ จำกัด ระบุว่า สมบัติทัวร์มีรถโดยสารมากกว่า 300 คัน และมีจุดพักรถโดยสาร 50 แห่ง มากไปกว่านั้นยังมีเส้นทางการเดินรถกระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งสมบัติทัวร์ก็มีความยินดีในความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน และยังได้ร่วมเป็นกระบอกเสียง หรือตัวกลางในการเผยแพร่สื่อต่างๆ ที่ สปสช. พยายามประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้ใช้สิทธิบัตรทองได้รับทราบ เนื่องจากบางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ หรือเข้าไม่ถึงข้อมูลทำให้อาจจะยังเข้าไม่ถึงบริการ

อย่างไรก็ดี การประชาสัมพันธ์บนรถโดยสารและจุดพักรถไม่ใช่เรื่องแรกที่สมบัติทัวร์ทำร่วมกับ สปสช. เพราะก่อนหน้าก็เคยมีการติดป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณท้ายรถโดยสารที่จะวิ่งไปในแต่ละจังหวัด หลายภาคทั่วประเทศแล้ว ส่วนนี้ก็ทำให้คนที่สัญจรไปมาได้รับทราบข้อมูล รวมไปถึงคนที่อยู่บริเวณจุดพักรถด้วย

3

เช่นเดียวกับ นายกาญจน์ ตัณฑลีลา กรรมการผู้จัดการบริษัท วงศ์บพิธขนส่ง จำกัด ที่ระบุว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเมื่อเกิดวิกฤต บางคนเหมือนมืดแปดด้าน บางครั้งนึกไม่ออกว่าจะต้องทำอย่างไร ติดต่อที่ไหน หรือต้องใช้เงินเท่าไหร่ในการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ส่วนนี้ทำให้เกิดการพูดคุยกับ สปสช. และอยากจะกลับมาประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจนอีกครั้ง

“ไม่ใช่แค่ผู้โดยสาร แต่หมายถึงครอบครัวของเขาด้วย คนที่โดยสารแล้วเห็นข้อมูลการประชาสัมพันธ์ เวลาที่กลับไปบ้าน ถ้ามีญาติพี่น้อง คนรู้จักเกิดเหตุฉุกเฉิน เขาก็สามารถแนะนำได้” นายกาญจน์ ระบุ

ด้าน นายศิวัช วงศ์บพิธ กรรมการผู้จัดการบริษัท บางกอกบัสไลน์ จำกัด ระบุว่า สำหรับบางกอกบัสไลน์เป็นบริษัทในเครือสมบัติทัวร์ ซึ่งในการร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลบนรถโดยสาร และยังถือเป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมมือกับ สปสช. เนื่องจากเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับรู้เกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานที่พึงได้รับ

สำหรับ บริษัทบางกอกบัสไลน์มีรถโดยสารให้บริการจำนวนกว่า 30 คัน ซึ่งส่วนมากจะเดินทางในแถบเส้นทางภาคเหนือ ซึ่งก็จะมีการฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อมูลสิทธิบัตรทองพื้นฐานให้แก่พนักงานต้อนรับบนรถ สำหรับอธิบายข้อสงสัยของประชาชนที่เดินทาง รวมไปถึงนอกเหนือจากวิดีโอที่จะเปิดภายในรถโดยสารแล้วก็อาจจะมีการทำแผ่นพับ หรือทำลิงก์สำหรับเข้าไปอ่านข้อมูลเบื้องต้นผ่านโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย

4