ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. เผย ข้าราชการ-ลูกจ้างประจำช่วงเปลี่ยนผ่าน อาจได้เงินเดือนช้ากว่าปกติ ห่วงกลุ่มพนักงานราชการ-พกส.-ลูกจ้างชั่วคราว อบจ. ยังทำแนวทางการจ้างไม่เสร็จ อาจทำให้มีปัญหาการจ่ายเงินเดือน ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเร่งประสานติดตาม เพื่อไม่ให้ลูกจ้างได้รับผลกระทบ


นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการเพื่อรองรับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2565 ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้มีการถ่ายโอนเพิ่มขึ้นอีก 1 จังหวัด คือ ขอนแก่น รวมมีการถ่ายโอนแล้ว 9 จังหวัด 825 แห่ง

1

ทั้งนี้ ประกอบด้วย ฃ ภูเก็ต 12 แห่ง, สกลนคร 142 แห่ง, นครปฐม 36 แห่ง, ศรีสะเกษ 117 แห่ง, ระยอง 40 แห่ง, ปราจีนบุรี 94 แห่ง, เชียงราย 118 แห่ง, นนทบุรี 18 แห่ง และขอนแก่น 248 แห่ง

สำหรับการจัดบริการประชาชนขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีปัญหา แต่ด้านบุคลากรยังมีประเด็นที่น่าเป็นห่วง ได้แก่ กลุ่มข้าราชการและลูกจ้างประจำ ซึ่งมีคำสั่งโอนแล้วตั้งแต่ 2 ตุลาคม 2565 และสำนักงบประมาณได้จัดสรรเงินเดือนไปให้ อบจ. ตั้งเบิกแล้ว แต่ช่วงเปลี่ยนผ่านอาจจะมีความล่าช้าในการเบิกจ่าย ทำให้ได้รับเงินเดือนช้ากว่าปกติ

ในส่วนกลุ่มพนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) และลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งเป็นการทำสัญญาจ้างงาน อบจ.ยังอยู่ระหว่างการวางแนวทางการจ้าง จึงอาจมีปัญหาในการเบิกจ่ายเงินเดือน/ค่าจ้าง ทำให้ไม่ได้รับเงินเดือนได้ ปลัด สธ. ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งเร่งรัดติดตามการดำเนินการของ อบจ. เพื่อไม่ให้บุคลากรกลุ่มดังกล่าวได้รับผลกระทบแล้ว โดยให้ยึดตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อปฏิบัติที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

2

นพ.พงศ์เกษม กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มข้าราชการที่ตำแหน่งอยู่ในโรงพยาบาลและขอไปช่วยราชการที่ รพ.สต./สอน.ที่ถ่ายโอนไปสังกัด อบจ. อาจไม่สามารถตัดโอนตำแหน่งไปได้ เพราะภารกิจเดิมไม่ใช่การบริการปฐมภูมิ หากประสงค์จะโอนไป อบจ. ขอให้โอนไปในตำแหน่งที่ อบจ. กำหนดไว้แล้ว ตามขั้นตอนการโอนปกติ

ทั้งนี้ หากมีปัญหาใดๆ ในการถ่ายโอน สามารถแจ้งศูนย์ประสานการถ่ายโอนภารกิจฯ ประจำสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อช่วยประสาน อบจ.แก้ไขปัญหาโดยเร็วต่อไป

1