ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สรพ.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเยาวชนคนคุณภาพ ดึงนักเรียนมัธยมปลายเรียนรู้ระบบงานคุณภาพในโรงพยาบาลชั้นนำ พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์-แรงบันดาลใจในวิชาชีพ หวังบ่มเพาะบุคลากรรุ่นใหม่เข้าสู่ระบบบริการ และช่วยสื่อสารผลงานด้านการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลแก่สังคม

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “เยาวชนคนคุณภาพ” ระหว่างวันที่ 2– 4 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา โดยมีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4 – ม6) จากพื้นที่ กทม. ปริมณฑล จังหวัดในภาคกลางและภาคตะวันออก ที่สนใจเข้าเรียนแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือวิชาชีพสาธารณสุขอื่นๆ จำนวน 30 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการ สรพ. กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มี 2 เป้าหมาย คือ 1.เป็นการสื่อสารสาธารณะเกี่ยวกับระบบงานคุณภาพในสถานพยาบาลโดยเน้นที่กลุ่มเยาวชน เนื่องจากเยาวชนมีพลังความคิดสร้างสรรค์ สามารถส่งต่อ massage ที่ สรพ. ต้องการสื่อสารออกไปได้มากกว่าที่ สรพ.ทำเอง ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารต่อไปยังผู้ปกครองหรือบุคคลรอบข้าง

ขณะที่เป้าหมายที่ 2 กลุ่มเยาวชนที่เข้าร่วมเวิร์กชอปเป็นกลุ่มที่ต้องการเข้าสู่วิชาชีพสุขภาพเช่น แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร ฯลฯ อยู่แล้ว จึงเหมือนเป็นการบ่มเพาะบุคลากรเข้าสู่ระบบบริการ ทำให้น้องๆ ได้เรียนรู้ สร้าง mind set ที่ดี ได้เห็นภาพและเข้าใจระบบสุขภาพมากขึ้น ช่วยให้ตัดสินใจอนาคตได้ว่าเหมาะสมกับวิชาชีพเหล่านี้หรือไม่

1

"อีกผลลัพธ์ที่ได้คือเมื่อให้น้องๆ รู้จักกระบวนการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ได้ลองฝึกให้รับรองคุณภาพในเรื่องต่างๆ กลายเป็นว่าเรากำลังเริ่มออกแบบกระบวนการรับรองคุณภาพโดยประชาชน 5 ประเด็นที่ใช้ในการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล พอน้องๆตีความ มันเป็นการตีความอย่างเป็นธรรมชาติมาก คำถามที่ถามแบบบริสุทธิ์ก็อาจกระตุกให้ฉุกคิดขึ้นมาว่าบางสิ่งที่คิดว่าหน่วยบริการทำดีแล้ว ในมุมของประชาชนเขามองอย่างไร"พญ.ปิยวรรณ กล่าว

ด้าน ดร.บรรจง จำปา รองผู้อำนวยการ สรพ. กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ออกแบบกิจกรรมโดยให้เยาวชนเป็นศูนย์กลาง มีการลงพื้นที่ดูงานโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเรียนรู้การทำงานในโรงพยาบาลคุณภาพ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการรับรองคุณภาพสถานพยาบาลว่าประกอบด้วยเรื่องใด ได้ตามรอยระบบงานสำคัญ ทั้งระบบบริหารจัดการยา ระบบธนาคารเลือด ระบบห้องปฏิบัติการ ระบบควบคุมป้องกันติดเชื้อ ระบบเวชระเบียน และระบบสิ่งแวดล้อม เพื่อฝึกการรับรองคุณภาพและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล

นอกจากนี้ยังได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์ แรงบันดาลใจในการทำงานด้านสุขภาพและการพัฒนาคุณภาพระบบบริการจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล หมอผู้สร้างระบบงานคุณภาพโรงพยาบาล พญ.ยุวเรศมคฐ์ สิทธิชาญบัญชา ครูแพทย์ ที่เป็นต้นแบบของคนทำงานเพื่อคนไข้ ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ และ นพ.เอกอนันต์ อนันต์ฐานิต หมอโรคหัวใจที่ทุ่มเทการทำงานดูแลผู้ป่วยใน จ.ปัตตานี เป็นต้น และที่สำคัญน้องๆยังได้ทำกิจกรรมเพื่อเรียนรู้เข้าใจตัวเอง เพื่อจะได้ทราบว่าต้องการเข้าสู่วิชาชีพนี้มากน้อยเพียงใด และวางเป้าหมายอนาคตของตนอย่างไร