ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“โททอลเล่เทเลเมด” ร่วมกับ สปสช. พร้อมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านระบบเทเลเมดิซีนทั่วประเทศ ทุกกลุ่ม ทุกสิทธิการรักษา มีขั้นตอนเข้ารับบริการง่ายๆ แค่แอดไลน์ไอดี รอพบแพทย์แค่ 1-2 นาที ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง เสียเวลารอคิวเหมือนไปโรงพยาบาล พบแพทย์ออนไลน์ พร้อมส่งยาถึงบ้าน


พญ.สมิฏภาฐ์ จงมหาภูดิฏฐ์ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ป้องกัน ผู้บริหารโททอลเล่เทเลเมด (Totale Telemed) ผู้ให้บริการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ผ่านระบบการแพทย์ทางไกลหรือเทเลเมดิซีน (Telemedicine) เปิดเผยว่า เดอะโททอลเล่คลินิกเวชกรรมได้เริ่มเปิดให้บริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านระบบเทเลเมดิซีนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2565 เป็นต้นมา โดยพร้อมรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศ ทุกกลุ่ม ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ รวมทั้งกลุ่ม 608 หรือผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคประจำตัว 7 โรคและหญิงตั้งครรภ์ ทุกสิทธิทั้งบัตรทอง ประกันสังคม สิทธิสวัสดิการข้าราชการ และสิทธิสวัสดิการพนักงานส่วนท้องถิ่น

พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าวว่า การเปิดให้บริการผ่านระบบเทเลเมดิซีนในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานต่อเนื่อง จากก่อนหน้านี้ที่ได้ร่วมกับ สปสช. ให้การดูแลผู้ติดเชื้อแบบ Home Isolation ต่อมาเมื่อโรคโควิด-19 เข้าสู่ภาวะการเป็นโรคประจำถิ่น จึงได้ปรับรูปแบบการดูแลมาเป็น เจอ แจก จบ Self-Isolation และ เทเลเมดิซีนในปัจจุบัน
“เราเข้าร่วมโครงการกับ สปสช.มาตั้งแต่ตอนที่โรควิด-19 ระบาดหนัก ตอนนั้นเราให้การดูแลผู้ป่วยไปประมาณหมื่นกว่าคน ตอนแรกเราให้บริการเฉพาะพื้นที่ กทม. แต่ระยะหลังคนไข้มีการบอกต่อแบบปากต่อปาก จึงเริ่มมีคนไข้จากจังหวัดต่างๆ ติดต่อขอรับบริการมากขึ้น เราก็ส่งยาไปให้ทางไปรษณีย์ จนในที่สุดก็ให้บริการทั่วประเทศ ถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จในการให้บริการ ดูจากผลตอบรับของคนไข้ที่ตอบแบบประเมินมีข้อคิดเห็นในทางที่ดีเยอะมาก จากนั้นเราก็ดำเนินการเรื่อยมา มาเป็นเจอแจกจบ และเทเลเมดิซีนในปัจจุบัน ซึ่งโดยรวมแล้วก็ยังเป็นการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เหมือนเดิม เพียงแต่ไม่ต้องดูแลต่อเนื่องหลายวันเหมือนตอนทำ Home Isolation”พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าว

พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับขั้นตอนการรับการดูแลแบบเทเลเมดิซีนของโททอลเล่ฯนั้น วิธีที่สะดวกที่สุดคือให้ผู้ป่วยแอดไลน์ไอดีมาที่ @totale หรือคลิกที่ลิ้ง https://lin.ee/a1lHjXZn ตลอดจนสแกน QR Code ก็ได้เช่นกัน เมื่อแอดไลน์เข้ามาแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการตลอดเวลาทำการ 10.00-20.00 น. ผู้ป่วยจะต้องกรอกเลขประจำตัว 13 หลัก พร้อมผลตรวจ ATK ที่เป็นบวก จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสิทธิและส่งต่อให้แพทย์ โดยมีระยะเวลารอคอยประมาณ 1-2 นาทีเท่านั้น และเมื่อพบแพทย์เสร็จ ยาจะถูกส่งทางไปรษณีย์ให้ถึงบ้านภายใน 1-2 วันขึ้นอยู่กับระยะทาง หรือในกรณีที่ผู้ป่วยอยู่ใน กทม. และต้องการรับยาโดยเร็ว ก็สามารถให้ญาติหรือไรเดอร์มารับยาที่หน่วยบริการของโททอลเล่ฯก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้หากมีข้อสงสัย สามารถโทรติดต่อได้ที่ Call center หมายเลข 062-0462944 และ 061-8019577  

“ในกลุ่ม 608 แพทย์จะพิจารณาว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด หากเสี่ยงที่เชื้อจะลงปอดก็จะแนะนำหรือส่งต่อให้ไปรับบริการที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ส่วนคนที่มีโรคประจำตัวและต้องทานยาเป็นประจำก็จะช่วยดูเรื่องยา ปรับยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยรายนั้นๆ ซึ่งเรารักษาคนไข้มาเยอะมาก จึงมีประสบการณ์รู้ว่าคนไข้จะมีอาการอย่างไร มีจุดที่ต้องเฝ้าระวังตรงไหน และถ้าหากจำเป็นเราก็มีแพทย์เฉพาะทางให้คำปรึกษาด้วย”พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าว

พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากเชิญชวนประชาชนทุกท่านให้หันมารับบริการแบบเทเลเมดิซีนแล้วจะรู้ว่าสะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเข้าคิวที่โรงพยาบาลให้ยุ่งยาก โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 เรารณรงค์ให้กักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อลดการแพร่เชื้อ จะให้ดีที่สุดคือไม่ควรจะไปรับยาที่โรงพยาบาล เรามีบริการส่งยาที่บ้านเป็นการลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อโรค สะดวกทั้งตัวคนไข้ สถานพยาบาล แล้วยังปลอดภัยกับชุมชนด้วย 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

1