ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. จัดทำตัวอย่างการเขียนโครงการ “โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้” เพื่อให้หน่วยงานใช้เป็นฐานในการของบประมาณจาก กปท.


กลุ่มภารกิจสนับสนุนการจัดหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้จัดทำ “ตัวอย่างการเขียนโครงการ” โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ เพื่อขอการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) มาจัดซื้อ “ผ้าอ้อม-แผ่นรองซับ” ผู้ใหญ่

สำหรับผู้ที่สามารถเสนอขอรับการสนับสนุนได้ มีด้วยกัน 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่ 1. องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 2. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 3. ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

เมื่อหน่วยงานข้างต้นเขียนโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก กปท. แล้ว ทางคณะกรรมการ กปท. ก็จะพิจารณาและอนุมัติงบประมาณ จากนั้นหน่วยงานก็จะนำงบประมาณไหจัดซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่-แผ่นรองซับ มาแจกจ่ายประชาชน โดยกำหนดไม่เกิน 3 ชิ้นต่อคนต่อวัน

สำหรับผู้มีสิทธิรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ จะต้องเป็นผู้ป่วยติดเตียง คะแนนความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน (ADL) ไม่เกิน 6 คะแนน หรือผู้ที่มีปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามการประเมินโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือแพทย์ออกใบรับรองแพทย์ให้

ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องการผ้าอ้อม-แผ่นรองซับ ให้ดำเนินการ “ติดต่อลงทะเบียน” ณ รพ.สต. /ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน (ไม่จำเป็นต้องเป็นที่อยู่ตามประชาชน) หรือ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือเทศบาล

หลังจากลงทะเบียนจะมีผู้จัดการดูแล (Care manager) รวบรวมข้อมูลเข้าระบบ เพื่อทำโครงการขอรับงบประมาณจาก กปท. ตามแนวทางข้างต้น

สามารถดาวน์โหลด “ตัวอย่างการเขียนโครงการ” ได้ที่นี่

1