ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บรรยากาศคณะผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำโดย นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. พร้อมด้วย นพ.จักรกริช โง้วศิริ รองเลขาธิการ สปสช. และนพ.กฤช ลี่ทองอิน ที่ปรึกษากลุ่มภารกิจสนับสนุนการเข้าถึงบริการปฐมภูมิ ลงพื้นศูนย์ซ่อมสร้างสุข ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ และศูนย์สร้างสุขชุมชนใน จ.สงขลา เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดสงขลาที่อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) ที่ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

สำหรับ อบจ.สงขลานั้นได้จัดตั้งศูนย์ซ่อมสร้างสุขจำนวน 3 ศูนย์ และกำลังดำเนินการอีก 1 ศูนย์ใน 4 อำเภอ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก เรื่องซ่อมแซม ยืม-คืนกายอุปกรณ์ให้ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ สามารถนำอุปกรณ์เข้ามาซ่อมแซมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ยกเว้นบางกรณีผู้รับบริการอาจจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซื้อวัสดุ หรืออะไหล่เองบางกรณี นอกจากนี้ศูนย์ซ่อมฯ จะเป็นการจ้างงานโดยใช้ผู้พิการทั้งหมดที่ผ่านการอบรมมาแล้ว เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้พิการที่มีศักยภาพในการซ่อมบำรุงได้มีรายได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี ยังมีศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ อบจ.สงขลา ที่เปิดให้บริการผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงเข้ารับบริการกายภาพบำบัด และแพทย์แผนไทย โดยในช่วงหลังก็มีการขยายบริการเพื่อให้ครอบคลุมประชาชนกลุ่มอื่นนอกเหนือจากผู้สูงอายุมากขึ้น ซึ่งศูนย์บริบาลผู้สูงอายุที่นี่มีลักษณะคล้ายกับโรงพยาบาลทั่วไปที่ให้การรักษา ส่งเสริมฟื้นฟู ฯลฯ โดยมีการทำ MOU ร่วมกับโรงพยาบาลสงขลา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เพื่อรับผู้ป่วยเข้ามาทำการรักษาที่ศูนย์ฯ แห่งนี้ 

นอกจากนี้ ยังมีศูนย์สร้างสุข (ศูนย์ฟื้นฟูในชุมชน) ซึ่งที่ ต.เขารูปช้างนั้น ทางเทศบาลได้มีการเปิดกรอบอัตรากำลังจ้างนักกายภาพบำบัดจำนวน 2 คน เพื่อให้บริการผู้ป่วยที่ต้องทำกายภาพบำบัด หรือฟื้นฟูร่างกาย โดยมีการทำ MOU ร่วมกับโรงพยาบาลสงขลาเพื่อให้ประชาชนที่ต้องรับบริการเข้ามารับบริการได้ที่ศูนย์สร้างสุข ต.เขารูปช้าง เพื่อลดระยะเวลาในการรอคอยอีกด้วย รวมไปถึงการสร้างแอปพลิเคชัน “KRC Care” อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนให้สามารถเข้ามารับบริการได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ซึ่งทาง นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ. สงขลา ระบุเป้าหมายศูนย์สร้างสุขไว้ที่ 19 แห่ง ใน 16 อำเภอ โดยในปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 11 แห่ง และอยู่ในระหว่างการดำเนินการเปิดอีก 8 แห่ง