ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมบัญชีกลางขยายบริการ Telemedicine โควิด-19 ผ่าน 3 แอปพลิเคชั่น และบริการ เจอ แจก จบ ที่ร้านยา ผ่านความร่วมมือกับ สปสช. เพื่อดูแลผู้ป่วยโควิดสิทธิข้าราชการ ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยง 608 และผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว เพิ่มการเข้าถึงการรักษา


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุภาพแห่งชาติ (สปสช.) และโฆษก สปสช. เปิดเผยว่า ตามที่ สปสช.ได้ร่วมกับผู้ให้บริการ Telemedicine เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งในกลุ่มเสี่ยง 608 และผู้ป่วยที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มสีเขียว เบื้องต้นเป็นการบริการเฉพาะผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สิทธิบัตรทอง 30 บาทเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลการบริการทั้ง 3 บริษัท ทั้ง บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการ Good Doctor Technology แอปพลิเคชัน และ ทรู เฮลท์ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) รวมถึง บริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น คลิกนิก (Clicknic) พบว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ลงทะเบียนเข้ารับบริกาจำนวนมาก ที่เป็นสิทธิรักษาพยาบาลอื่น ในที่นี้รวมถึงสิทธิสวัสดิการข้าราชการ (เบิกกรมบัญชีกลาง) ซึ่งไม่เข้าหลักเกณฑ์บริการ เป็นเหตุให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ไม่ได้รับการดูแลด้วยระบบ Telemedicine นี้ 

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวที่ผ่านมา  สปสช. จึงได้ดำเนินการประสานกับกรมบัญชีกลาง รวมถึงผู้ให้บริการ Telemedicine ทั้ง 3 บริษัท เพื่อผู้ป่วยโควิด-19 สิทธิสวัสดิการข้าราช สามารถเข้ารับบริการในระบบบริการ Telemedicine โดยได้รับการดูแลค่าใช้จ่ายในการรับบริการจากกองทุนฯ ได้  

“ขณะนี้ผู้ป่วยโควิดที่มีสิทธิรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ ทั้งผู้ที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงและผู้ที่อยู่ในกลุ่ม 608 สามารถเข้ารับบริการรักษาพยาบาลในระบบ Telemedicine ได้แล้ว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งท่านจะได้รับบริการเช่นเดียวกับผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง ในกรณีผู้ป่วยกลุ่ม 608 จะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์และยาโมลนูพิราเวียร์ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยและดุลยพินิจของแพทย์ที่ดูแลด้วย” โฆษก สปสช. กล่าว  

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า นอกจากนั้น การให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 สวัสดิการข้าราชการ ยังครอบคลุมถึงการ “บริการผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน” (OP Self Isolation) หรือ “เจอ แจก จบ” ในกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่มากโดยร้านยาด้วย ซึ่งสามารถเลือกรับบริการ้านยาที่เข้าร่วมให้บริการใกล้บ้านได้ เป็นการเพิ่มการเข้าถึงบริการโควิด-19 ให้กับผู้ป่วยที่เป็นสิทธิสวัสดิการข้าราชการ      

ทั้งนี้ สำหรับบริการ Telemedicine ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองและสวัสดิการข้าราชการ สามารถเลือกลงทะเบียนตามแบบฟอร์มลงทะเบียนโครงการ Self-Isolation สำหรับผู้ป่วย COVID-19 สนับสนุนโครงการโดย สปสช. และ สวทช. ผ่านการให้บริการ

ประกอบด้วย 1. แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) ให้บริการโดย บริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด : https://forms.gle/hfo2Wr9jdvybn8d57  
รับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียว และกลุ่มเสี่ยง 608 ทั่วประเทศ สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @clicknic 

2. แอปพลิเคชัน Good Doctor Technology ให้บริการโดย บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) : https://forms.gle/YKVMKy1p8FRDDBje7  รับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว ไม่รับกลุ่ม 608 เฉพาะที่ผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เท่านั้น สอบถามเพิ่มเติม Line ID: @gdtt 

3. แอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) ให้บริการโดย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ปจำกัด : https://form.typeform.com/to/cNKqNz3p  รับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว ไม่รับกลุ่ม 608 เฉพาะผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล 5 จังหวัด นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เท่านั้น  สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @mordeeapp 

สำหรับบริการ เจอ แจก จบ ที่ร้านยา เป็นบริการครอบคลุมทั่วประเทศ รับทั้งสิทธิบัตรทอง ประกันสังคม และข้าราชการ สามารถดูรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการใกล้บ้าน https://www.nhso.go.th/downloads/197 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

1