ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์ เผย รพ.ในสังกัดขยายบริการ ARI Clinic-ขยายเตียงรองรับผู้ป่วยใน พร้อมวอน รพ.ทุกสังกัดใน กทม. ขยายบริการ สแกน QR Code รับผู้ป่วยโควิด


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งถึงการเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นว่า โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ มีการขยายบริการคลินิกคัดกรองโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ (ARI Clinic) ที่เปิดให้บริการทุกวันใน 3 โรงพยาบาล ได้แก่ รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน และ รพ.นพรัตนราชธานี ซึ่งหากเป็นไปได้อยากจะเน้นไปที่ผู้ป่วยที่สามารถเดินทางไปยังโรงพยาบาลได้เอง

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วยที่ไม่สะดวกเดินทางมาที่โรงพยาบาล ก็จะมีบริการให้ผู้ป่วยสแกน QR Code และทิ้งข้อมูล 6 ข้อ ได้แก่ ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ผลตรวจ Antigen Test Kit (ATK) อาการ และโรคประจำตัว โดยเมื่อกรอกข้อมูลแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ติดต่อกลับภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อคัดกรองว่าผู้ป่วยจำเป็นต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาลหรือไม่ หากพบแล้วว่าผู้เป็นอยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว ก็จะมีการส่งยา เช่น ยารักษาตามอาการ หรือยาต้านไวรัสไปให้

“อยากขอร้องให้โรงพยาบาลทุกสังกัดในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก็คือโรงพยาบาลสังกัด กทม. ศูนย์บริการสาธารณสุข สังกัดสำนักอนามัย กทม. โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลทหาร ตำรวจ ช่วยกันทำ QR Code ซึ่งถ้าช่วยกันทำก็จะสามารถกระจายคนไข้ได้ เพราะความจริงโดยหลักการตอนนี้คือสิทธิอยู่ที่ไหน รักษาที่นั่น เพื่อประโยชน์ของคนไข้เอง เพราะบางคนอาจจะมีโรคประจำตัว หมอก็จะรู้จักผู้ป่วยมากกว่าต่างสถานพยาบาล” นพ.สมศักดิ์ ระบุ

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนกรณีผู้ป่วยในทั้ง รพ.ราชวิถี และ รพ.นพรัตนราชธานี ได้มีการเตรียมขยายเตียงแล้ว เนื่องจากมีอัตราการครองเตียงของผู้ป่วยประมาณ 80-90% โดย รพ.นพรัตนราชธานี ได้ขยายเพิ่มอีก 30 เตียง จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 40 เตียงรวมเป็น 70 เตียง ขณะที่ รพ.ราชวิถี ก็ได้มีการขยายเพิ่มอยู่ที่ประมาณ 90 เตียง และเตรียมที่จะขยายต่อเพิ่มอีกประมาณ 20 เตียง

“3 เรื่องนี้เป็นส่วนที่โรงพยาบาลของกรมการแพทย์เตรียมการ และส่วนตัวก็ได้ประสานไปที่ผู้อำนวยการสำนักอนามัย สำนักการแพทย์ของ กทม. ให้ช่วยกันทำเรื่องการสแกน QR Code เพื่อคนไข้จะได้ไม่ต้องมาโรงพยาบาล ในขณะเดียวกันก็ได้ประสานไปที่ประธานกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนแพทย์ UHosNet ที่ให้ช่วยทำเรื่องการสแกน QR Code ด้วย รวมทั้งขยายเตียงคนไข้ใน เพราะว่าโรงเรียนแพทย์จะช่วยรับผู้ป่วยหนักได้มาก” นพ.สมศักดิ์ กล่าว