ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ ร่วมกับองค์กรด้านทันตกรรม ออกแนวทางปฏิบัติทางทันตกรรมวิถีใหม่สอดรับ โควิด-19 เข้าสู่ระยะโรคประจำถิ่น เดินหน้าระบบการดูแลช่องปากให้เกิดความปลอดภัย บรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ไม่ได้รับบริการในช่วงการระบาดในระยะที่ผ่านมา


กรมการแพทย์ ร่วมกับตัวแทนขององค์กรด้านทันตกรรม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ จัดทำ “แนวทางปฏิบัติทางทันตกรรมวิถีใหม่ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เข้าสู่ระยะโรคประจำถิ่น” เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติการรักษาทางทันตกรรม เพื่อให้ระบบการดูแลช่องปากของประชาชนสามาถดำเนินการต่อไปได้ เกิดความปลอดภัย คุ้มค่า มีระบบบริหารจัดการที่เหมาะสม การเตรียมความพร้อม ความเข้าใจในแนวทางการรักษาฯ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับหลักการการควบคุมการติดเชื้อทางทันตกรรมในระยะหลังการระบาด และเตรียมการเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นของโรคโควิด-19 มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งผู้ให้บริการ ผู้รับบริการทางทันตกรรม ชุมชน และสังคม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อจากการรักษาทางทันตกรรม จึงมีมาตรการเพื่อช่วยลดความเสี่ยงร่วมกันในหลายระดับ ทั้งในระดับผู้ป่วย ผู้ทำการรักษา การจัดระบบบริการและการจัดการกับสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญหลักในการเข้าถึงบริการทันตกรรมอย่างเท่าเทียมของประชาชน การลดความแอดในสถานพยาบาล รวมไปถึงการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ไม่ได้รับบริการทันตกรรม ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดในระยะที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ยังคงมาตรการเฝ้าระวังตามหลักการควบคุมโรคระบาด และมีความสอดคล้องกับแนวทางเวชปฏิบัติการวินิจฉัย ดูแรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข ซึ่งแต่ละสถานพยาบาลสามารถปรับให้เหมาะสมได้ตามศักยภาพ ความพร้อมของทรัพยากรและสถานการณ์การระบาดของแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ เนื้อหาบางส่วนของประกาศฉบับนี้ ยังระบุถึงการคัดกรอง คัดแยกผู้ป่วย การจัดลำดับตามความเร่งด่วน ภาวะฉุกเฉินทางทันตกรรม ภาวะเร่งด่วนทางทันตกรรม อุปกรณ์ส่วนบุคคลป้องกันการติดเชื้อ การควบคุมการติดเชื้อจากละอองฝอย แนวทางปฏิบัติทางทันตกรรมทั้งในและนอกสถานพยาบาล

อ่านแนวทางปฏิบัติทางทันตกรรมวิถีใหม่ฯ ฉบับเต็ม ได้ที่นี่