ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดวงตาสามารถบ่งชี้อาการป่วย สภาพร่างกาย หรือลักษณะอาหารที่เรารับประทาน ดังนั้น การสังเกตลักษณะดวงตาจึงเป็นหนึ่งในวิธีการที่ตรวจสอบสุขภาพในเบื้องต้น

หนึ่งในตัวอย่างของการใช้ประโยชน์จากการดูลักษณะดวงตา เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ เมื่อนักวิทยาศาสตร์ในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นมือถือสำหรับตรวจโรคอัลไซเมอร์เบื้องต้น โดยใช้กล้องมือถือตรวจสอบขนาดรูม่านตา ซึ่งบ่งบอกอาการของโรคอัลไซเมอร์ได้

การสังเกตลักษณะของดวงตา และเข้าใจความเชื่อมโยงกับโรคในเบื้องต้น เป็นความรู้พื้นฐานที่ทุกคนควรมีไว้ เพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง และรักษาโรคแต่เนิ่นๆ

ตัวอย่างของลักษณะดวงตาที่บ่งชี้โรค ได้แก่

ขนาดของรูม่านตา
โดยปกติ ขนาดของรูม่านตาจะเล็กลงทันที เมื่ออยู่ในที่แสงสว่างจ้า และขยายขนาดเมื่ออยู่ในที่มืด หากรูม่านตาไม่ไวต่อแสง ก็อาจสะท้อนว่าเป็นโรค เช่น อัลไซเมอร์ หรือมีผลข้างเคียงจากการใช้ยารักษาโรคหรือยาเสพติด เช่น ยาบ้า และโคเคน ส่วนคนที่ใช้เฮโรอีนมักจะมีรูม่านตาเล็ก

1

ตาแดงหรือเหลือง
สีของนัยน์ตาขาวบ่งบอกความผิดปกติในร่างกาย โดยตาแดงอาจเกิดจากการติดแอลกอฮอลหรือสารเสพติดบางประเภท หรืออาจเกิดจากอาการแพ้หรือติดเชื้อ

หากตาแดงติดต่อกันหลายวัน เป็นสัญญาณของอาการติดเชื้อ หรือปฏิกิริยาต่อคอนแทคเลนสหรือน้ำยาล้างเลนส์ นอกจากนี้ ตาแดงยังเป็นสัญญาณของโรคต้อหิน ซึ่งนำไปสู่อาการตาบอดได้

นัยน์ตาขาวมีสีเหลือง บ่งบอกอาการของภาวะตัวเหลือง และโรคตับ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อในตับ ไวรัสตับอักเสบ ปัจจัยทางพันธุกรรม การติดเชื้อไวรัส มีเนื้องอก หรือเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางประเภท

มีจุดแดงในตา
จุดแดงบนนัยน์ตาขาวมักเกิดจากเส้นเลือดในตาแตก โดยไม่อาจรู้สาเหตุ และจุดแดงหายไปในหนึ่งวัน

อย่างไรก็ดี นี่อาจบ่งชี้อาการความดันสูง เบาหวาน หรือโรคหลอดเลือดอุดตัด การรับประทานยาป้องกันการเกิดลิ่มเลือกก็อาจส่งผลให้เกิดจุดแดงในนัยน์ตาขาวได้เช่นกัน หากเกิดจุดแดงขึ้นบ่อยครั้ง อาจหมายถึงการรับประทานยาในจำนวนที่ไม่เหมาะสม

มีวงแหวนรอบกระจกตา
วงแหวนสีขาวหรือสีเทาที่เกิดรอบกระจกตา มักเกี่ยวข้องกับอาการคอเรสเตอรอลสูง และมีความเสี่ยงโรคหัวใจ หรืออาจบ่งชี้อาการติดสุรา

มีก้อนไขมันบนนัยน์ตาขาว
ก้อนไขมันหรือโปรตีนบนนัยน์ตาขาว บ่งชี้อาการของ “ต้อลม” ซึ่งอาจรักษาได้ง่ายด้วยการใช้ยาหยอดตารักษา หรือการผ่าตัดที่ไม่ซับซ้อนมาก

แต่หากก้อนไขมันหรือโปรตีนนี้ขยายขนาด อาจหมายถึงอาการ “ต้อเนื้อ” ซึ่งมีผลต่อการมองได้หากมันขยายเข้าสู่กระจกตา แต่การขยายขนาดนี้มักเป็นไปอย่างช้าๆ ผู้ป่วยจึงมักมีโอกาสรักษาก่อนที่อาการจะเลวร้าย

สาเหตุที่ทำให้เกิดต้อลมและต้อเนื้อ เชื่อว่ามาจากสัมผัสรังสีอัลตาไวโอเลตในแสงแดดอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลายาวนาน

2

ตาโปน
ตาโปนทั้งสองข้างอาจเป็นเพียงการแสดงอารมณ์บนใบหน้า แต่หากดวงตาถลนออกมามากผิดปกติ มักมีความเชื่อมโยงกับความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ซึ่งต้องการการรักษาอย่างเร่งด่วน

หากอาการตาโปนเกิดขึ้นกับดวงตาเพียงข้างเดียว อาจบ่งชี้อาการติดเชื้อ ได้รับบาดเจ็บทางดวงตา หรือเนื้องอกหลังดวงตา ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ยาก

เปลือกตาบวม หรือมีอาการกระตุก
เปลือกตาบ่งชี้อาการของโรคหลายประเภท ส่วนมากเกี่ยวข้องกับต่อมไขมันใต้เปลือกตา อาการที่พบได้บ่อย คือ โรคตากุ้งยิง ซึ่งมีอาการบวมที่เปลือกตาบนหรือล่าง ส่วนมากมักหายบวมได้เอง หรือหายเมื่อประคบด้วยน้ำอุ่น แต่ถ้าอาการบวมยังอยู่ ต้องให้แพทย์นำออก

อาการเปลือกตากระตุก อาจเกิดจากการระคายเคือง อาการเขินอาย ความเครียด ขาดสารอาหาร หรือรับประทานคาเฟอีนมากเกินไป โดยส่วนมากมักไม่มีอันตราย

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่: https://theconversation.com/what-your-eyes-reveal-about-your-health-182387