ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

30 มิ.ย. นี้ สปสช. เปิดเวทีรับความเห็น “กองทุนบัตรทอง” ระดับประเทศ ผ่าน FB Live สปสช. ชวนผู้ให้บริการ-ผู้รับบริการ-ประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมเปิด 3 ประเด็นเพิ่ม ระบบบริการรองรับโควิด-ต่อยอดบัตรทองรักษาทุกที่-สร้างเสริมสุขภาพทุกที่ เร่งพัฒนาสอดคล้องและรองรับสถานการณ์เปลี่ยน


นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ประธานอนุกรรมการสื่อสารสังคมและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้และผู้รับบริการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ตามที่ สปสช. ได้จัดการรับฟังความคิดเห็นทั่วไประดับประเทศจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ประจำปี 2565 ในวันที่ 30 มิ.ย. 2565 ตั้งแต่เวลา 13:00-15:30 น. ผ่านช่องทาง Facebook Live สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธาน สปสช.ขอเชิญชวนประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมแสดงความเห็นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง/30 บาท)  

สำหรับการจัดการรับฟังความเห็นทั่วไปในระดับประเทศฯ ครั้งนี้ เป็นการดำเนินการภายหลังจากที่ สปสช. ได้มีการเปิดรับฟังความเห็นในระดับเขตพื้นที่มาแล้วครบทั้ง 13 เขตบริการสุขภาพแล้ว และได้รวบรวมความเห็นและข้อเสนอต่างๆ ที่ได้รับจากผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มากลั่นกรองและเปิดรับฟังความเห็นเพิ่มเติมเพื่อจัดทำเป็นข้อสรุป ซึ่ง สปสช. จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เพื่อพิจารณาดำเนินการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป   

นพ.เจษฎา กล่าวว่า นอกจากประเด็นการรับฟังความเห็นตามข้อบังคับ 4 (1) – (4) และข้อเสนอจากการบูรณาการงานประจำของระบบงานใน สปสช. ยกระดับเป็นข้อเสนอประจำปี 2565 แล้ว บอร์ด สปสช. ได้เห็นชอบให้เพิ่มเติมหัวข้อที่สอดคล้องและทันต่อสถานการณ์ในการรับฟังความเห็น ได้แก่ การบริหารจัดการหลังสถานการณ์โควิด ระบบบริการรองรับที่จำเป็น, “บัตรทอง” รักษาทุกที่ ต่อยอดให้ดีขึ้นได้อย่างไร และประเด็นคนไทยใช้สิทธิสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคได้ทุกที่  

อย่างไรก็ดี ในการจัดรับฟังความเห็นฯ ปีนี้ ยังมีการเสวนาหัวข้อ “ดอก ใบ ผล ความงดงามของการรับฟังความคิดเห็นประจำปี” มีผู้ร่วมเสวนา น.ส.ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ ประธานมูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง ผู้แทนเครือข่ายภาคประชาชน นพ.ศักดิ์ชาย ธนะรัชต์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉาง ผู้แทนผู้ให้บริการ และร.ต.ปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะมาร่วมสะท้อนแง่มุมต่างๆ ในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้ยั่งยืน

“สปสช. ขอเชิญชวนผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ เครือข่ายภาคประชาชน ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน มาร่วมกันแสดงความเห็นต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งทุกๆ ความคิดเห็นของท่านจะเป็นประโยชน์ต่อ สปสช. อย่างยิ่งในการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่คนไทยทุกคนร่วมเป็นเจ้าของ” ประธานอนุกรรมการสื่อสารสังคมและรับฟังความคิดเห็นฯ กล่าว

นพ.เจษฎา กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นฯ สปสช. ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 18 (10) ที่ให้ บอร์ด สปสช. กำหนดให้จัดการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการเป็นประจำทุกปี นับเป็นกลไกสำคัญในระบบที่ก่อให้เกิดประโยชน์เพื่อปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุขมาตลอด และที่สำคัญได้สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย สะท้อนถึงความเป็นเจ้าของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติอย่างแท้จริง

1