ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" นั่งประธาน UNAIDS PCB เรียกร้องทั่วโลกขับเคลื่อน 3 ประเด็นลดภัยคุกคามจาก "โรคเอดส์" ปกป้องคนหนุ่มสาว-สร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า-ขจัดการตีตราและเลือกปฏิบัติต่อผู้ป่วย


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นำคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS Programme Coordinating Board: PCB) ครั้งที่ 50 ในระหว่างวันที่ 21-24 มิ.ย. 2565 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส โดยนายอนุทิน ได้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมครั้งนี้ เนื่องในวาระที่ประเทศไทยเป็นประธาน UNAIDS PCB ปี 2565

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ตลอดการประชุมดังกล่าว ประเทศไทยในฐานะประธาน UNAIDS PCB จะสื่อสารและผลักดันให้ผู้ร่วมประชุมเล็งเห็นความสำคัญ ว่าปัจจุบันโรคเอดส์ยังเป็นโรคที่คุกคามระบบสาธารณสุขโลก พร้อมเรียกร้องสมาชิกร่วมยุติปัญหาโรคเอดส์ในปี 2573 เน้นแก้ปัญหาในกลุ่มเยาวชน จัดระบบหลักประกันสุขภาพให้ครอบคลุม และลดการตีตรา

ทั้งนี้ ไทยจะขับเคลื่อนใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1. การปกป้องวัยรุ่นคนหนุ่มสาว ให้พ้นจากโรคเอดส์ เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่เป็นทั้งอนาคตของประเทศและของโลก หากต้องเป็นผู้ติดเชื้อนอกจากต้องทนทุกข์จากโรคและกระทบกับการใช้ชีวิตแล้ว ในระดับประเทศยังจะเป็นปัญหาที่ลดทอนศักยภาพในการพัฒนาประเทศ ดังนั้น การให้สร้างความรู้ที่จำเป็นให้ได้ตระหนักถึงวิธีการป้องกันตัวเองและการการใช้ชีวิตที่ปลอดภัย

2. หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่รวมการให้บริการเอชไอวี/เอดส์ การเข้าถึงบริการการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี และการรักษาเมื่อติดเชื้อไปแล้ว เนื่องจากประเด็นนี้ยังเป็นเรื่องที่น่ากังวลในหลายประเทศ ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึง โดยระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ UHC ของไทย เป็นตัวอย่างของระบบสาธารณสุขไทยที่ประสบความสำเร็จ ในการจัดบริการการสำหรับเอชไอวี/เอดส์แบบบูรณาการ ภายใต้สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกทุกคน

1

"ประเทศไทยได้เชิญชวนให้ทุกประเทศ ร่วมกันผลักดันให้จัดระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่รวมสิทธิประโยชน์ด้านเอชไอวี/เอดส์ด้วย เพื่อให้ผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อสามารถเข้าถึงบริการได้โดยไม่มีภาระทางการเงิน" นายอนุทิน กล่าว

3. ยุติการตีตราและการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อ ซึ่งต้องเร่งส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจและดำเนินการเพื่อยุติการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ ทั้งในการให้บริการสุขภาพ สถานศึกษา ที่ทำงาน และชุมชน ตลอดจนต้องมีนโยบายและกฎหมายที่ไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และประกันการเข้าถึงบริการที่จำเป็น

"ทั้ง 3 เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญที่สุด ซึ่งการที่ประเทศไทยได้เป็นประธาน UNAIDS PCB ในปี 2565 ผมได้สื่อสารเป้าหมายนี้อย่างครบถ้วน และในที่ประชุมต่างก็เห็นด้วย เราหวังว่าในปี ค.ศ.2030 หรืออีก 7-8 ปีข้างหน้า เราจะไม่ต้องมาพูดในเรื่องนี้อีก เพราะหวังว่าวันนั้นปัญหาโรคเอดส์ได้ยุติลงแล้ว" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่ประเทศไทยต้องการผลักดัน ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งประธาน UNAIDS PCB คือ 1. การศึกษาดูงานการดำเนินงานด้านเอชไอวี/เอดส์ในประเทศไทย 2. ประเด็น Thematic Segment มุ่งเน้นไปยังกลุ่มเยาวชน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องเอชไอวีอย่างครอบคลุม เช่น การลดการตีตรา การเลือกปฏิบัติ ข้อปฏิบัติในการป้องกัน การดูแลรักษา และอยู่ร่วมกับผู้ป่วยโรคเอดส์ เพศศึกษาทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน 3. การขับเคลื่อนประเด็นที่ประเทศไทยต้องการผลักดันในการเป็นประธาน เช่น การลดการตีตราและเลือกปฏิบัติ, การขับเคลื่อนโดยชุมชน (community-led action)

อนึ่ง การประชุม UNAIDS PCB ครั้งที่ 50 มีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 มิ.ย. 2565 ที่สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศสมาชิก 22 ประเทศ หน่วยงานที่เป็นผู้สนับสนุน 11 องค์กร และภาคประชาสังคมหรือ NGOs ตลอดจนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทั่วโลก เพื่อนำเสนอเป้าหมายและผลการดำเนินงานด้านการยุติเอดส์ให้ได้ในปี ค.ศ.2030 โดยหลังการประชุมครั้งนี้แล้ว จะมีการประชุมอีกครั้งระหว่างวันที่ 13-15 ธ.ค. 2565 ที่ประเทศไทย