ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทสภาออกประกาศ กำหนดกรอบเวลาทำงานของแพทย์ภาครัฐ ชั่วโมงการทำงานนอกเวลาราชการ-เวรอุบัติเหตุและฉุกเฉิน-เวลาพักผ่อนอย่างน้อย หลังแพทย์ที่ปฏิบัติงานภาระงานหนัก-พักผ่อนไม่เพียงพอ 


ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ลงนามในประกาศแพทยสภา เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2565 เรื่อง แนวทางการกำหนดกรอบเวลาการทำงานของแพทย์ภาครัฐ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริหารสถานพยาบาลภาครัฐจัดอัตรากำลังและระบบการทำงานของแพทย์ให้สอดคล้องเหมาะสม

สำหรับประกาศฉบับดังกล่าว ระบุว่า ด้วยปรากฎว่าแพทย์ที่ปฏิบัติงานภายใต้กำกับของสถานพยาบาลภาครัฐมีภาระงานหนักทำให้มีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ มีผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 (1) แห่ง พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 คณะกรรมการแพทยสภาในการประชุมครั้งที่ 6/2565 วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ให้ออกประกาศแพทยสภา เรื่อง แนวทางการกำหนดกรอบเวลาการทำงานของแพทย์ภาครัฐ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริหารสถานพยาบาลภาครัฐจัดอัตรากำลังและระบบการทำงานของแพทย์ให้สอดคล้องเหมาะสม

ประกอบด้วย 1. ให้ยกเลิกประกาศแพทยสภาที่ 104/2560 เรื่อง การกำหนดกรอบเวลาการทำงานของแพทย์ภาครัฐ ลงวันที่ 12 ต.ค. 2560 และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน 

2. สำหรับแพทย์เพิ่มพูนทักษะ

2.1. ชั่วโมงการทำงานของแพทย์นอกเวลาราชการ ไม่ควรเกิน 40 ชั่วโมง/สัปดาห์

2.2. ระยะเวลาการทำงานเวรอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ไม่ควรเกิน 16 ชั่วโมงติดต่อกัน

2.3 ในกณีที่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติงานต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง แพทย์ต้องได้รับการพักผ่อนอย่างน้อย 4 ชั่วโมงขึ้นไป

ทั้งนี้ ทางแพทยสภาจะมีการให้คำปรึกษา รวมทั้งติดตามการนำแนวทางไปปฏิบัติ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาอนุมัติการเป็นสถาบันปฏิบัติงานเพิ่มพูนทักษะในโครงการแพทย์เพิ่มพูนทักษะของแพทยสภาต่อไป

3. กรณีแพทย์ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีเป็นต้นไป ควรได้รับสิทธิ์งดอยู่เวรนอกเวลาราชการ

1