ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์ความเป็นเลิศและศูนย์กลางบริการสุขภาพ รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น จับมือ "ไดแอทซ์" พัฒนาระบบบริการสุขภาพออนไลน์ Telehealth-Telemonitoring ช่วยลดความแออัดสถานพยาบาล-ประหยัดค่าเดินทางผู้ป่วย


เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ผศ.ชวกิจ ภูมิบุญชู รองคณบดีฝ่ายศูนย์ความเป็นเลิศและศูนย์กลางบริการสุขภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ นายพงษ์ชัย เพชรสังหาร กรรมการผู้จัดการบริษัท พรีซีชั่นไดเอทซ์ จำกัด ลงนามความร่วมมือในการพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล (Telehealth) และระบบติดตามข้อมูลผู้ป่วยที่บ้าน (Telemonitoring) เพื่อใช้งานในสถานพยาบาล โดยมีผู้แทนจากบริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนและร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับโครงการดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ป่วยใน จ.ขอนแก่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลดความแออัดของสถานพยาบาล ช่วยให้ผู้ป่วยประหยัดค่าเดินทางและเข้าถึงการคัดกรองโรคได้ดีขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน สามารถติดตามอาการผ่านระบบออนไลน์ มีระบบเก็บข้อมูลการตรวจวัดสุขภาพที่บ้านที่ทันสมัย บุคลากรทางการแพทย์สามารถให้คำปรึกษาผ่านออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของ ศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2550 และเปลี่ยนจากคลินิกนอกเวลาเป็น SMC ศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2562 ที่ได้ยกระดับการบริการขึ้นเป็น Premium Service โดยคณาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและบุคลากรผู้มีประสบการณ์ ในด้านการวินิจฉัยโรคและการรักษาพยาบาลด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง

นายพงษ์ชัย เปิดเผยว่า ระบบการแพทย์ทางไกล หรือเทเลเมดิซีนสำหรับสถานพยาบาลและองค์กร ทางไดเอทซ์ได้พัฒนาขึ้น โดยในปีที่ผ่านมาได้ให้บริการสถานพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชนทั่วประเทศมากกว่า 200 แห่ง รวมผู้ป่วยมากกว่า 120,000 คน จากความเชี่ยวชาญของไดเอทซ์เทเลเมดิซีน ในการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไต รวมถึงโรคอื่นๆ เช่น สุขภาพจิต

นายพงษ์ชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของความร่วมมือนี้ จะครอบคลุมการพัฒนาบริการทางการแพทย์สู่ระบบออนไลน์ในทุกขั้นตอน เช่น การยืนยันตัวตน การตรวจสอบสิทธิการรักษา การคัดกรอง การนัดหมาย การพบแพทย์ การบันทึกและเชื่อมโยงผลการวินิจฉัย การชำระเงินออนไลน์ การจัดส่งยา และการติดตามการใช้ยา