ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” หารือ “เท็ดรอส” ผอ. WHO ขอสนับสนุนวัคซีนฝีดาษคน เพื่อเตรียมการรองรับกรณีมีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง เตรียมรองรับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2565 ว่า ในการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) สมัยที่ 75 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนเองและผู้บริหาร สธ. ได้เข้าพบเพื่อแสดงความยินดีกับ นายเท็ดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (Director-General) อีกหนึ่งวาระ

นอกจากนี้ยังชื่นชมผลงานของนายเท็ดรอส รวมถึงทีมงานจากองค์การอนามัยโลกที่เดินทางมาประเทศไทย เมื่อเดือน เม.ย. 2565 เพื่อทำการประเมินความพร้อมกรณีภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Preparedness Review) ทำให้ประเทศไทยได้ถอดบทเรียนและแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินงานแก่ประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกในการประชุมครั้งนี้

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับกรณีโรคฝีดาษวานร ได้รับรายงานว่า คณะกรรมการวิชาการภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติให้โรคฝีดาษวานรเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังแล้ว ซึ่งประเทศไทยยังไม่มีผู้ป่วยหรือผู้ป่วยต้องสงสัยเดินทางเข้ามา แต่เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น จึงมีการเตรียมพร้อมเฝ้าระวังคัดกรองโรคในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด 

ทั้งนี้ในการเข้าพบนายเท็ดรอสได้มีการหารือเพื่อขอรับการสนับสนุนเรื่องวัคซีนฝีดาษคน (Smallpox) จากองค์การอนามัยโลกด้วย นอกจากนี้ ยังได้เชิญผู้อำนวยการใหญ่มาร่วมในพิธีเปิดศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ (ACPHEED) ในวันที่ 25 ส.ค. 2565 ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.)

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ระหว่างการหารือตนเองและนายเท็ดรอส ยังร่วมกันเป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลงการแบ่งปันเชื้อโควิด-19 กับศูนย์กลางทางชีวภาพ องค์การอนามัยโลก (WHO Biohub) ระหว่าง นพ.ศุภกิจ 
ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ Dr.Jaouad Mahjour ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะเป็นแกนหลัก (Core Group) ของ WHO Biohub ซึ่งองค์การอนามัยโลกประกาศเปิดตัว BioHub ในการปิดการประชุม resumed WHA ครั้งที่ 73 เมื่อเดือนพ.ย. 2563 โดยมีประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี และไทย แสดงความพร้อมในการเข้าร่วม