ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไนจีเรีย และภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ เรียกร้องผู้นำประเทศให้ใส่ใจวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ในระบบสุขภาพ ย้ำสุขภาพวัยรุ่นต้องมาก่อน เพราะวัยรุ่นคือผู้สร้างอนาคตของชาติ 

นพ.โอซากี เฮนไนร์ (Osagie Ehanire) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไนจีเรีย ให้สัมภาษณ์ในระหว่างงานประชุมสัปดาห์แห่งสุขภาพวัยรุ่นนานาชาติ จัดขึ้นในเมืองอาบูชา เมืองหลวงของไนจีเรีย ระหว่างวันที่ 20-26 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดยเน้นย้ำว่า การขับเคลื่อนนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในไนจีเรียหรือประเทศใดๆ ก็ตาม ต้อง “ไม่ทิ้งวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ไว้ข้างหลัง” เพราะหากประชากรกลุ่มนี้สุขภาพดี อนาคตของประเทศก็มีความหวังเช่นกัน

องค์การอนามัยโลกนิยามให้วัยรุ่น คือ บุคคลทีมีอายุระหว่าง 10-19 ปี การที่วัยรุ่นมีสุขภาพและสุขภาวะดี เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดตามเป้าหมายการพัฒนายั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ซึ่งกำหนดขึ้นโดยสหประชาชาติ

นพ.โอซากี กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขแห่งไนจีเรียจะให้ความสำคัญกับวัยรุ่น โดยคำนึงถึงคนกลุ่มนี้ในเวลาที่ออกแบบโครงการด้านสุขภาพ รวมทั้งร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของวัยรุ่น ซึ่งมีจำนวนคิดเป็น 22% ของประชากรไนจีเรีย

อย่างไรก็ดี สุขภาพของวัยรุ่นเพศหญิงในไนจีเรียค่อนข้างน่าเป็นห่วง ในปี 2561 พบว่า 19% ของวัยรุ่นหญิงตั้งครรภ์หรือคลอดลูกคนแรกโดยไม่พร้อม 32% ไม่รับบริการฝากครรภ์  66% คลอดโดยไม่มีแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญดูแล

อัตราการตั้งครรภ์และคลอดลูกที่สูงในวัยรุ่น ยังสะท้อนปัญหาทางสังคมและความไม่เท่าเทียมกันทางเพศ การสำรวจโดยรัฐบาลพบว่า 12% ของหญิงสาวอายุ 15-19 ปี แต่งงานตั้งแต่อายุ 15 ปี หญิงสาวจำนวนมากตั้งครรภ์ภายหลังแต่งงาน ทั้งๆที่รสภาพร่างกายยังไม่พร้อม 

เช่นเดียวกัน 43% ของหญิงสาวอายุ 20-24 ปี แต่งงานตั้งแต่อายุ 18 ปี โดย 23% ของหญิงสาวกลุ่มนี้มีประสบการณ์พบความรุ่นแรงทางเพศและร่างกาย ซึ่งกระทำโดยสามีของตนเอง

นอกจากนี้ อัตราการแพร่เชื้อเอชไอวีในกลุ่มวัยรุ่นไนจีเรียอยู่ที่ 3.5% ของประชากร ถือเป็นอัตราที่สูงที่สุดในกลุ่มประเทศแอฟริกากลางและตะวันตก ขณะที่  23% ของวัยรุ่นอายุ 15-19 ปีมีอาการขาดสารอาการเรื้อรัง

อิซาเบลลา อนานี (Isabella Anani) นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ กล่าวในระหว่างการประชุมว่า วัยรุ่นเป็นผู้นำแห่งปัจจุบันและอนาคต ควรได้รับการดูแลอย่างดี ทั้งสุขภาพทางร่างกายและจิตใจ

เธอเสนอให้ทุกภาคส่วน รวมทั้งผู้ปกครอง ครู และรัฐบาล ช่วยกันผลักดันให้คนกลุ่มนี้ก้าวสู่การเป็นผู้ใหญ่ด้วยสุขภาพดี ควรยกระดับการเข้าถึงระบบสุขภาพของคนกลุ่มนี้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด 19 ที่ทำให้หน่วยบริการต้องเททรัพยากรไปดูแลผู้ติดเชื้อ ทิ้งให้บริการสุขภาพอื่นหยุดชะงัก

นพ. วอลเตอร์ คาซาดิ มุลอมโบ (Walter Kazadi Mulombo) ตัวแทนองค์การอนามัยโลกในในจีเรีย กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกได้พยายามผลักดันการทำงานส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น ทั้งด้านงานวิจัย ทำมาตฐานบริการสุขภาพ สนับสนุนองค์ความรู้ให้นานาประเทศ

นพ.วอลเตอร์ยังเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน ให้คำมั่นสัญญาที่จะดูแลสุขภาพของวัยรุ่น และให้ความสำคัญกับประเด็นนี้เป็นลำดับแรกๆ ทั้งในเวทีระดับชาติและนานาชาติ

อ่านข่าวต้นฉบับที่:
https://african.business/2022/03/apo-newsfeed/nigeria-renews-commitments-to-improve-adolescent-health-towards-achieving-universal-health-coverage-uhc/

ข้อมูลสุขภาพวัยรุ่นในไนจีเรีย:
https://www.afro.who.int/sites/default/files/2019-08/6%20Nigeria%20AH18052018.pdf