ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บรรยากาศคณะผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำโดย ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. เข้าเยี่ยม พระภิกษุจิตกร พระภิกษุที่ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ณ วัดเทพนิมิตโฆสิตาราม ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ซึ่งใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) และได้รับเครื่องล้างไตทางช่องท้องอัตโนมัติ (Automated Peritoneal Dialysis Machine : APD) ในการฟอกไตในเวลากลางคืน

พระภิกษุจิตกร อายุ 36 ปี ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ใช้สิทธิรักษาพยาบาลของบัตรทอง โดยมีศูนย์แพทย์ครอบครัว วัดช่องคีรี เป็นหน่วยปฐมภูมิ และ รพ.สวรรค์ประชารักษ์ เป็นหน่วยงานประจำรับต่อ ซึ่งเมื่อ 3 ปีก่อน ทราบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังและได้เลือกใช้วิธีการล้างไตผ่านช่องท้องด้วยตนเองมาประมาณ 2 ปี ต่อมา รพ.นครสวรรค์ประชารักษ์ได้นำเครื่อง APD มาให้ใช้จนถึงปัจจุบัน เกือบ 1 ปีแล้ว 

สำหรับการล้างไตด้วยเครื่อง APD ช่วยให้คุณภาพชีวิต ของพระภิกษุจิตกรดีขึ้นมาก สามารถล้างไตได้ในเวลากลางคืน โดยไม่ต้องตื่นขึ้นมาเติมน้ำยากลางดึก ทำให้พักผ่อนได้อย่างต่อเนื่อง และทุกวันนี้ก็ยังได้รับการดูแลและให้คำปรึกษาจากทีมศูนย์แพทย์ฯ และทีม รพ.สวรรค์ประชารักษ์เป็นอย่างดี