ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดทำแผนและมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น สร้างสมดุลทางสุขภาพ-สังคม-เศรษฐกิจ-ความเชื่อมั่นประชาชน


กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดทำแผนและมาตรการการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น (Endemic Approach to COVID-19) เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และสร้างสมดุลทางสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ดี การรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เกิดองค์ความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงปรับทิศทางการบริหารจัดการโรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น ซึ่งการจัดทำแผนและมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 สู่โรคประจำถิ่นนั้น ครอบคลุมทุกมิติ และจะควบคู่ไปกับการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน โดยมีการกำหนดมาตรการในการดำเนินการ

ประกอบด้วย 1. มาตรการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่นด้านสาธารณสุข ประกอบด้วย การแจ้งเตือนภัยโควิด-19 สำหรับประชาชนตามระดับสถานการณ์ การเฝ้าระวังและจัดการผู้เดินทางจากต่างประเทศ การเฝ้าระวังและสอบสวนโรค และวัคซีนเข็มกระตุ้น

2. มาตรการการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่นด้านการแพทย์ ประกอบด้วย การตรวจวินิจฉัย การให้บริการกลุ่มที่มีอาการ รวมถึงการให้บริการกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่ม 608 เป็นต้น การให้บริการกลุ่มที่มีปอดอักเสบ และ Long Covid-19

3. มาตรการการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่นด้านกฎหมายและสังคม ประกอบด้วย การบริหารจัดการด้านกฎหมาย และมาตรการสังคม

4. มาตรการการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่นด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย การสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในรูปแบบต่างๆ

ทั้งนี้ แผนและมาตรการดังกล่าวบริหารจัดการสถานการณ์ดังกล่าว กำหนดไว้เป็นกรอบแนวทางเพื่อนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่

สามารถอ่านแผนฯ ฉบับเต็มได้ที่นี่