ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลระยอง ขยายบริการ “เจอ แจก จบ” ครอบคลุม รพ.สต. – โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ช่วยให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าถึงการรักษาได้มากขึ้นและรวดเร็ว


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังติดตามการดำเนินงานในสถานการณ์โควิด-19 โรงพยาบาลระยอง เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2565 ว่า โรงพยาบาลระยองเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในพื้นที่เขตอุตสาหกรรม มีการพัฒนาการดำเนินงานและนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริการ เช่น Smart OPD ระบบคิวลดความแออัด ระบบทางด่วนผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ ฯลฯและเชื่อมโยงบริการโรงพยาบาลสาขา 4 มุมเมือง ได้แก่ สาขาเกาะหวาย สาขาเนินพระสาขาตะพง และคลินิกชุมชนอบอุ่นโดยเทศบาลนครระยอง ทำให้ช่วยลดความแออัดในการบริการได้อย่างดี

สำหรับในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 จ.ระยอง พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เนื่องจากมีประชากรทั้งตามทะเบียนราษฎร์ ผู้ที่เดินทางมาทำงาน และกลุ่มแรงงานที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม โดยระลอกเดือนม.ค. - 21 มี.ค. 2565 มีผู้ติดเชื้อสะสม 22,762 ราย

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อไปว่า ผู้ติดเชื้อระลอกใหม่นี้ ส่วนใหญ่อาการไม่มาก สธ. จึงเน้นให้การดูแลรักษาแบบผู้ป่วยนอก หรือ “เจอ แจก จบ” เพื่อสำรองเตียงไว้ให้กับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางและอาการหนัก และเนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่พบการติดเชื้อในโรงงานจำนวนมาก ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลระยองจึงได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการใช้ห้องพยาบาลของโรงงานจัดบริการ “เจอ แจก จบ” โดยจัดชุดดูแลตัวเอง ประกอบด้วย ปรอทวัดไข้ อุปกรณ์วัดค่าออกซิเจนในเลือด หน้ากากอนามัย ถุงขยะติดเชื้อ น้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น ส่งไปยังสถานประกอบการต่างๆ รวมถึงยังกระจายไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นผู้นำไปแจกจ่ายผู้ที่ติดเชื้อถึงบ้าน

“สำหรับช่วงก่อนที่จะถึงเทศกาลสงกรานต์นี้ กระทรวงสาธารณสุขมีภารกิจสำคัญที่ต้องขอให้บุคลากรสาธารณสุขทุกคนร่วมใจกันอีกครั้ง ในการเร่งฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 ให้ได้มากที่สุด เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงอาการหนักและเสียชีวิตสูงที่สุดหากเกิดการติดเชื้อ” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว