ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. จับมือสมาคมปราบวัณโรคฯ จัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์วันวัณโรคสากล 2565 เปิดตรวจคัดกรองฟรี 21-25 มี.ค.นี้


ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข มอบหมายให้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ “ประชาชนปอดสะอาด ปราศจากวัณโรค” เนื่องในวันวัณโรคสากล ประจำปี 2565 โดยมี ศ.เกียรติยศ นพ.สงคราม ทรัพย์เจริญ ประธานกรรมการกลางสมาคมปราบวัณโรคฯ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย นายกกรรมการกลางสมาคมปราบวัณโรคฯ และผู้แทนจากภาคีเครือข่ายแห่งการยุติวัณโรค ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกัน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ “ประชาชนปอดสะอาด ปราศจากวัณโรค” เนื่องในวันวัณโรคสากล ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2565 เปิดเผยว่า ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด 19 ประเทศไทยยังมีอีกหนึ่งภัยคุกคามทางสุขภาพที่เป็นความท้าทายมาอย่างต่อเนื่อง คือ “วัณโรค” 

ทั้งนี้ สธ. มียุทธศาสตร์การดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการยุติวัณโรคของประเทศไทย ภายในปี 2573 ตามเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ยุติวัณโรค (End TB Strategy) ในปี 2578 โดยเน้น 5 ยุทธศาสตร์สำคัญ

ได้แก่ 1. เร่งรัดการค้นหาและวินิจฉัยผู้ป่วยวัณโรคและผู้ป่วยวัณโรคดื้อยา 2. ยกระดับการดูแลรักษาผู้ป่วยวัณโรคและผู้ป่วยวัณโรคดื้อยา 3. เร่งรัดวินิจฉัยและรักษาวัณโรคระยะแฝง 4. เสริมสร้างความเข้มแข็งระบบสนับสนุนการดำเนินงานวัณโรค และ 5. ขับเคลื่อนการวิจัยและนวัตกรรรมด้านวัณโรค

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากการดำเนินการของ สธ. ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกระดับ มุ่งค้นหา รักษา ส่งต่อ และรายงานข้อมูลผู้ป่วย รวมถึงส่งเสริมการให้ความรู้ ความตระหนักถึงการควบคุมป้องกัน และสร้างเสริมสุขภาพที่ยั่งยืนของตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคมให้ปลอดภัยจากวัณโรค ส่งผลให้องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ประเทศไทยพ้นจาก 14 ประเทศที่มีปัญหาเรื่องวัณโรคดื้อยาสูงที่สุดของโลก เมื่อปี 2554 

สำหรับสัปดาห์รณรงค์วันวัณโรคสากล 2565 “ประชาชนปอดสะอาด ปราศจากวัณโรค” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 มี.ค. เวลา 09.00-15.00 น. มีการจัดรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ให้บริการเอกซ์เรย์ปอด ตรวจคัดกรองวัณโรคระยะแฝง และตรวจเสมหะ (X-pert) ด้วยเทคนิคทางโมเลกุลระดับอณูชีววิทยา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

พร้อมกันนี้ ยังมีบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้น สำหรับประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 100 คน (เฉพาะวันที่ 21 มีนาคม 2565) โดยประชาชนสามารถสอบถามได้ที่กองวัณโรค กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โทร 0-22122279 เพจ Facebook กองวัณโรค หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422