ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.หัวดอน จ.อุบลราชธานี ใช้ “ธรรมนูญสุขภาพ” ดูแลประชาชน จัดประชาคม 11 หมู่บ้าน ลงมติสร้างกติกาชุมชน เผยโครงการ “งานศพปลอดเหล้า” สำเร็จเป็นอย่างดี เหตุได้องค์กรสงฆ์หนุนเสริม พระช่วยเทศน์ปรับเปลี่ยนทัศนคติ

นายชุมพล ดอกดวง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวดอน (อบต.หัวดอน) อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี กล่าวถึงการจัดทำ “ธรรมนูญอยู่ดีมีสุข ต.หัวดอน” ตอนหนึ่งว่า ธรรมนูญอยู่ดีมีสุข ต.หัวดอน ประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2560 ซึ่งเป็นผลมาจากการพูดคุยกันของคณะผู้บริหาร ต.หัวดอน ที่ต้องการให้ความสำคัญเรื่องการดูแลสุขภาพประชาชน

ทั้งนี้ ผู้บริหาร ต.หัวดอน ได้วางแผนจัดทำร่างธรรมนูญอยู่ดีมีสุข ต.หัวดอนขึ้น โดยนำหลักการของธรรมนูญสุขภาพที่มีอยู่ในปัจจุบันมาปรับใช้ และได้สร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ด้วยการจัดเวทีประชาคมรวมทั้งสิ้น 11 หมู่บ้าน ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนดีมาก

สำหรับธรรมนูญอยู่ดีมีสุข ต.หัวดอน คือแนวปฏิบัติของคนใน ต.หัวดอน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการจัดระเบียบสังคมและเป็นการสร้างแนวทางแก้ไขปัญหาของสังคมในระดับหมู่บ้าน เพื่อให้ได้แนวปฏิบัติที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของประชาชนใน ต.หัวดอน  

นายชุมพล กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ของการขับเคลื่อนธรรมของธรรมนูญอยู่ดีมีสุข ต.หัวดอน เกิดผลลัพธ์ที่เห็นเป็นรูปธรรมคือ “โครงการงานศพปลอดเหล้า” ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี โดยในช่วงแรกยังมีผู้นำบางหมู่บ้านที่ไม่เห็นด้วยและไม่เข้าร่วมโครงการ แต่ด้วยความร่วมมือของผู้นำคณะสงฆ์ นำโดยรองเจ้าคณะตำบลและเจ้าอาวาสวัดต่างๆ ช่วยเทศนาธรรมให้กับผู้นำและคนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งกลุ่มคนเหล่านี้ปรับเปลี่ยนทัศนคติ ยินยอมเข้าร่วมและเป็นแกนนำขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ อย่างกองทุนสตรีที่เข้ามาช่วยหนุ่นเสริม “บริจาคเงินช่วยค่าทำศพที่เข้าร่วมโครงการงานศพปลอดเหล้า จำนวนศพละ 1,000 บาท ซึ่งนับว่าเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับคนในชุมชนอีกทางหนึ่ง

นายชุมพล กล่าวต่อว่า ในส่วนของงบประมาณที่ใช้ในการขับเคลื่อนธรรมนูญอยู่ดีมีสุขนั้น ทางอบต.หัวดอน ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการขับเคลื่อนงานในส่วนต่างๆ อย่างเหมาะสมและทั่วถึง โดยเฉพาะงบประมาณสำหรับการขับเคลื่อนด้านสุขภาพ

“จากเดิม อบต.หัวดอน ได้สมทบทุนสนับสนุนให้กับกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลที่ดำเนินการร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 50% ปัจจุบันจัดสรรงบประมาณเพิ่มเป็น 100% เพราะเงินที่จัดสรรลงไปนั้นจะประโยชน์ให้กับคนในทุกกลุ่มวัย ซึ่งวัดผลได้จากรายงานผลการดำเนินงานและผลการเบิกจ่ายของโรงพยาบาลสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั้ง 2 แห่ง ในตำบล ซึ่งพบว่าผลการเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนนี้สูงกว่า 80 % นอกจากนี้ ต.หัวดอนยังได้รับงบประมาณภายใต้ระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care) อีกประมาณ 500,000บาทต่อปีด้วย” นายก อบต.หัวดอน กล่าว

นายก อบต.หัวดอน กล่าวอีกว่า ในส่วนแนวทางการสร้างความยั่งยืนด้านการดูแลสุขภาพนั้น ทีมผู้บริหาร อบต.หัวดอน ได้วางแผนรองรับกรณีที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยจะนำงบประมาณที่มีอยู่มาใช้เป็นข้อบัญญัติ เช่นเดียวกับโครงการของ สสมท. ที่ปัจจุบันถูกตัดทอนงบประมาณไปทั้งหมด ในการนี้ได้จัดสรรงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลไปทดแทน ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในพื้นที่  

สำหรับการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาตินั้น เบื้องต้นได้รับทราบในหลักการแล้ว แต่ยังไม่มีการขับเคลื่อนในพื้นที่แต่อย่างใด