ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.พระนครศรีอยุธยา เปิด “คลินิกเจอ แจก จบ” ดูแลผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว ควบคู่ระบบ HI/CI พร้อมเผย จ.อยุธยา จัดระบบดูแลผู้ป่วยโควิดในจังหวัดครอบคลุม 100% เปิดสายด่วนโควิด-19 ช่องทางติดต่อหน่วยบริการทุกระดับ และ Hotline จังหวัด นำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบ พร้อมเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อร่วมกันติดตามและดูแลผู้ป่วย ย้ำ รพ.ให้การดูแลผู้ป่วยทุกสิทธิ แต่ด้วยผู้ป่วยจำนวนมาก กรณีผู้ป่วยโควิดอาการไม่มากที่เป็นผู้ประกันตน ขอให้ใช้สิทธิ รพ.เอกชน ที่ขึ้นทะเบียนก่อน


นพ.โชคชัย ลีโทชวลิต ผอ.รพ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า รพ.พระนครศรีอยุธยาได้จัดบริการ “เจอ แจก จบ” ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย โดยได้เปิดเป็นคลินิกเจอ แจก จบ เพื่อให้บริการเฉพาะ ปรับจากคลินิกคัดกรองโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ หรือคลินิก ARI ซึ่งในช่วง 2 วันภาพรวมมีผู้ป่วยทยอยเข้ารับบริการกว่า 100 ราย ซึ่งในวันนี้จะครบ 48 ชั่วโมงในการโทร.กลับไปยังผู้ป่วยเพื่อติดตามอาการ โดยการให้บริการนี้ยังกระจายไปที่หน่วยบริการในเครือข่าย  
 
ส่วนการดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน (Home Isolation) ทางโรงพยาบาลและหน่วยบริการเครือข่ายก็ยังให้บริการอยู่ รวมถึงการดูแลผู้ติดเชื้อในชุมชน (Community Isolation) ซึ่งการที่ผู้ป่วยจะเข้าสู่การดูแลในระบบใดนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยตัวโรค ความพร้อมของผู้ป่วย และความสมัครใจ เช่น กรณีผู้มีอาการเล็กน้อยและที่บ้านมีความพร้อมในการแยกกักตัวก็สามารถเข้าสู่ระบบดูแลที่บ้านได้ หรือจะรับยารักษาตามอาการ พร้อมรับคำแนะนำในการดูแลตนเองตามนโยบายเจอแจกจบ ซึ่งจะมีระบบโทร.ติดตามเมื่อครบ 48 ชั่วโมง แต่หากที่บ้านไม่มีความพร้อมในการแยกกักตัวก็เข้าสู่ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อในชุมชน  
    
ต่อข้อซักถามว่า ด้วยนโยบาย เจอ แจก จบ เป็นบริการใหม่ กรณีที่ผู้ป่วยโควิดที่ลงทะเบียน Home Isolation ผ่านทาง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากหน่วยบริการสามารถเข้ารับบริการเจอ แจก จบ ที่โรงพยาบาลได้หรือไม่ นพ.โชคชัย กล่าวว่า พูดตรงๆ ปัญหานี้น่าจะเป็นที่ กทม. เพราะมีผู้ป่วยโควิดรายใหม่จำนวนมาก ทำให้การดูแลผู้ป่วยในพื้นที่อาจไม่ครอบคลุมเท่ากับต่างจังหวัด ซึ่งในพื้นที่พระนครศรีอยุธยาจากการทำงานที่เชื่อมโยงระหว่างโรงพยาบาล โรงพยาบาลอำเภอ และ รพ.สต. และนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัด ทำให้เราครอบคลุมการดูแลผู้ป่วยโควิดในพื้นที่ 100% เรียกว่าทันทีที่ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบก็จะมีกระบวนการอัตโนมัติในการดูแลและติดตาม โดยผู้ป่วยจะได้รับการดูแลตามมาตรฐาน ตามเงื่อนไขของระบบการดูแล  
 
“ถ้าอยู่ที่อยุธยาผู้ป่วยไม่ต้องโทรสายด่วน สปสช. 1330 เพื่อลงทะเบียนระบบ HI คนที่นี่รู้ว่าเมื่อเป็นโควิดก็จะติดต่อไปที่ รพ. ในพื้นที่ ทั้ง รพช. และ รพ.สต. หรือที่ รพ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งจังหวัดเองก็เปิดสาย Hot line ไว้ ซึ่งมั่นใจได้ในการเข้าสู่ระบบ ซึ่งเมื่อผู้ป่วยได้เข้าสู่ระบบช่องทางใดก็ตาม ก็จะถูกเชื่อมโยงข้อมูลเป็นระบบเดียวกันเพื่อติดตามและให้การดูแล ทำให้เป็นระบบครอบคลุมการดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ 100%” ผอ.รพ.พระนครศรีอยุธยา กล่าว 
 
นพ.โชคชัย กล่าวว่า ในส่วนของการรับดูแลผู้ป่วย แม้ว่า รพ.พระนครศรีอยุธยาจะให้การดูแลผู้ป่วยทุกสิทธิทั้งสิทธิข้าราชการ สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ต่างด้าว หรือสิทธิรักษาพยาบาลอื่นๆ แต่ในกรณีผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม ทาง รพ.เราจะขอให้ผู้ป่วยสีเขียวที่อาการไม่มากติดต่อกับ รพ.เอกชนที่ขึ้นทะเบียนสิทธิประกันสังคมก่อน เพราะด้วยผู้ป่วยของ รพ. ที่มีเป็นจำนวนมากอาจให้การดูแลไม่ทัน แต่หากมีปัญหาการเข้าถึงบริการหรือผู้ป่วยมีอาการหนักรุนแรง รพ.เราก็รับไว้ดูแล  

ช่องทางการติดต่อ
https://covid.ayutthaya.go.th/content/cate/2