ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดตัว “สมาพันธ์แพทย์ผู้ปฏิบัติงาน” เตรียมผลักดันการจำกัดเวลาทำงานหมอ-ลดความสูญเสีย-จำกัดวงจรการละเมิดสิทธิมนุษยชนในระบบสาธารณสุขไทย


สมาพันธ์แพทย์ผู้ปฏิบัติงาน (Thai Front line Physician Confederation) เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2564 ผ่านเพจสมาพันธ์แพทย์และนิสิตนักศึกษาแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน โดยมีเป้าหมายเพื่อพลักดันการจำกัดเวลาการทำงานของแพทย์ หลังจากที่แพทย์ส่วนใหญ่ในประเทศไทยต้องทำงานติดต่อกัน และไม่ได้พักผ่อนมากกว่า 24 ชั่วโมง

สำหรับรายละเอียดจากเพจสมาพันธ์ฯ ระบุว่า แพทย์ในประเทศไทยแทบทุกคนคงจะเคยสัมผัสมาแล้ว ความรู้สึกที่ต้องทำงานติดต่อกันโดยไม่ได้นอนเป็นเวลามากกว่า 24 ชั่วโมง ทั้งๆ ที่เปลือกตาพร้อมจะปิดลงมาทุกเมื่อ สมองเต็มไปด้วยหมอกหนาทึบปกคลุมความคิดอยู่ตลอดเวลา แต่กระนั้น ก็ยังคงต้องแบกรับภาระอันสำคัญ นั่นคือ “ชีวิต” ของคนไข้ที่อยู่ในมือ ทำให้ผู้ป่วยอาจได้รับการรักษาที่ต่ำกว่ามาตรฐาน เกิดความผิดพลาด ความพิการซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นเลยแม้แต่น้อย

นอกจากนั้น แม้จะเจ็บป่วยจนถึงต้องให้น้ำเกลือ แพทย์ก็ยังต้องหอบเสาน้ำเกลือมาทำงานในเวรต่อไป จนกระทั่งหลายรายถึงขั้นเสียชีวิตในหน้าที่ “ความเสี่ยง” จากทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน นอกจากเกิดผลเสียต่อคนไข้ ยังทำให้แพทย์เสียชีวิตก่อนวัยอันควรไปหลายต่อหลายคน

ผ่านมาหลายสิบปี ปัญหาเรื้อรังนี้ไม่เคยได้รับการรักษา การอยู่เวรติดกันเกิน 24 ชั่วโมงยังเกิดขึ้นเหมือนเป็นเรื่องปกติ ในระหว่างนั้น แพทย์จบใหม่ไหลออกนอกระบบอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นถังน้ำที่เต็มไปด้วยรูรั่ว ไม่ว่าจะเท “ผู้เสียสละ” ลงไปเทำไหร่ก็ไม่อาจเติมเต็มความต้องการได้

ถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเสียที พวกเรา “สมาพันธ์แพทย์ผู้ปฏิบัติงาน” (Thai Front line Physician Confederation) ซึ่งประกอบด้วยแพทย์หน้างานจากหลากหลายสาขา ทั้งแพทย์จบใหม่ แพทย์ประจำบ้าน รวมถึงอาจารย์แพทย์ รวมตัวกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันการจำกัดเวลาการทำงานของแพทย์ ลดความสูญเสียอันไร้ความหมายและกำจัดวงจรการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเราอย่างร้ายแรงที่ดำเนินต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานนี้ให้สิ้นไปจากระบบสาธารณสุขของประเทศไทย

“พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในที่สุด พวกเราจะสามารถทำงานได้อย่างภาคภูมิใน ในระบบสาธารณสุขของไทยที่ให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง โดยปราศจากการกดขี่ผู้ปฏิบัติงานอย่างเลือดเย็น และเพื่อลดความสูญเสียที่ป้องกันได้ในการรักษา ไม่ให้มีใครต้องเสียใจจากเหตุที่แพทย์พักผ่อนไม่เพียงพอ” สมาพันธ์ฯ ระบุผ่านเพจเฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ดี ทาง สพง. จะมีการเคลื่อนไหวอีกครั้งในเร็วๆ นี้ โดยสามารถติดตามได้ที่เพจสมาพันธ์แพทย์และนิสิตนักศึกษาแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน เมื่อเวลามาถึง เราหวังว่าคุณ จะมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเราพวกเราเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนระบบสาธารณสุขไปในทางที่ดีกว่านี้ และเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับแพทย์ และคนไข้ทุกชีวิต