ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รอง ผอ.โรงพยาบาลศิริราช บอกเล่าถึงแนวทางการดูแลผู้ป่วยในยุคโควิด ด้วยการใช้ระบบพบแพทย์ทางไกลผ่านแอปฯ “Siriraj Connect” ช่วยลดความซับซ้อนในการพบแพทย์ เสริมประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วย


รศ.นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเริศ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวในงานเสวนาออนไลน์หัวข้อ “Telemedicine ในการดูแลผู้ป่วยมะเร็งในช่วงโควิด-19” ซึ่งจัดโดยสถาบันวิทยามะเร็งศิริราช เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2565 ตอนหนึ่งว่า ในอดีตผู้ป่วยจำเป็นต้องเดินทางมารับบริการที่โรงพยาบาลเท่านั้น แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น การล็อกดาวน์ มาตรการเคอร์ฟิวในการจำกัดเวลาเดินทาง ซึ่งทำให้ประชาชนเดินทางมารับบริการยากมากขึ้น

ทั้งนี้ ทางศิริราชจึงตระหนักว่าผู้ป่วยยังต้องได้รับการดูแลและรับยาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่มาของระบบให้บริการชื่อว่า “พบหมอง่ายแค่ปลายนิ้ว” โดยใช้รูปแบบ Telemedicine หรือการพบแพทย์ทางไกลที่จะทำให้แพทย์และผู้ป่วยสามารถสื่อสารกันได้ผ่านระบบแอปลิเคชัน “Siriraj Connect” ซึ่งนอกจากจะช่วยให้แพทย์สามารถประเมินอาการผู้ป่วยแล้ว แอปพลิเคชันดังกล่าวยังมีระบบการทำธุรกรรมต่างๆ เพื่อรองรับสิทธิประโยชน์ในการรักษาอีกด้วย

“ผู้ป่วยจะเลือกได้ว่าต้องการมารับบริการที่โรงพยาบาลหรือเลือกการพบแพทย์ออนไลน์ก็ได้ อีกทั้งมีฟังก์ชั่นการยื่นตรวจสอบสิทธิ์ในการรักษาซึ่งครอบคลุมทั้ง ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ และระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) รวมถึงสามารถชำระค่ายา และบริการออนไลน์เพิ่มเติมได้ด้วย จากนั้นทางโรงพยาบาลจะทำการส่งยาให้ผู้ป่วยผ่านทางไปรษณีย์” รศ.นพ.เชิดชัย กล่าว

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวอีกว่า ในกรณีผู้ป่วยโรคมะเร็ง ซึ่งมักพบอาการที่ไม่ทราบสาเหตุเล็กๆ น้อยๆ ทำให้ผู้ป่วยกังวล หรือการปรึกษาแพทย์คนละคนกับที่เคยรักษา ทำให้ไม่ทราบภูมิหลังอาการของคนไข้อย่างละเอียด ส่งผลให้ใช้เวลามากในการวินิจฉัยอาการ ดังนั้นบริการพบแพทย์ทางไกลจึงเข้ามาช่วยลดขั้นตอนในส่วนนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงแพทย์ พยาบาล เภสัชกรได้อย่างสะดวกมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องมาโรงพยาบาล แต่ต้องกล่าวว่าบริการนี้ไม่ใช่การมาทดแทนวิธีเดิม แต่เน้นให้เป็นส่วนเสริมการให้บริการ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต และระบบการให้บริการต่างๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“แม้การบริการที่ต้องใช้อุปกรณ์ เช่น การเจาะเลือด ทางศิริราชก็มีการพัฒนาเพื่อให้สามารถได้ข้อมูลโดยให้ผู้ป่วยลดการเดินทางมาโรงพยาบาล ด้วยวิธีการเจาะเลือดผ่านระบบ Drive Thru blood sampling และสำหรับผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นมะเร็งบางราย สุขภาพค่อนข้างอ่อนแอ เดินทางไม่สะดวก จะมีแพทย์เดินทางไปพบผู้ป่วยเพื่อเจาะเลือดให้ถึงที่บ้าน โดยร่วมกับทาง LabMoveในการให้บริการ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 20 กิโลเมตรรอบบริเวณโรงพยาบาลศิริราช” รศ.นพ.เชิดชัย กล่าว

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวอีกว่า ตลอดช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการผ่านแอปฯ มากถึง 30,000-40,000 คน โดยในอนาคตจะมีการพัฒนาเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ป่วยยิ่งขึ้น รวมถึงข้อมูลสุขภาพของผู้ป่วยจะถูกคำนวณผ่านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น นาฬิกา หรือโทรศัพท์ เมื่อส่งข้อมูลเหล่านี้มาให้ทางโรงพยาบาล การให้บริการก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น