ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เริ่มเปิดช่องทางสื่อสารใหม่ “สายด่วน สปสช.1330” ร่วมบริการข้อมูล-คำแนะนำ-ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ "กปท." รวมถึงการจัดทำโครงการสุขภาพภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น


นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) หนึ่งในนวัตกรรมการบริหารจัดการงบประมาณในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ของ สปสช. เพื่อมุ่งดูแลประชาชนในพื้นที่ให้เข้าถึงบริการสุขภาพ

ทั้งนี้ จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ การจัดกระบวนการหรือกิจกรรมสุขภาพหรือป้องกันโรคขององค์กร หน่วยงาน และประชาชน การจัดบริการสาธารณสุขของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ การพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุหรือคนพิการ และการสนับสนุนและการป้องกันการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ ที่รวมถึงกรณีเกิดโรคระบาด อย่างในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับการดำเนินงาน กปท. องค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) จะมีบทบาทหลักในการจัดตั้ง กปท. โดยร่วมสมทบงบประมาณ และดำเนินงานร่วมกับหน่วยบริการสาธารณสุข ภาคีเครือข่าย และประชาชนในพื้นที่ เน้นรูปแบบบริหารจัดการกองทุนฯ แบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ซึ่งปัจจุบันมี อปท.ทั่วประเทศที่ร่วมจัดตั้ง กปท. กว่า 7,000 แห่งแล้ว และมีโครงการเพื่อสุขภาพภายใต้ กปท. เกิดขึ้นมากมาย กระจายไปทั่วประเทศ ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนในพื้นที่

นพ.อภิชาติ กล่าวว่า จากผลงาน กปท. ที่ปรากฏนี้ส่งผลให้มีองค์กร หน่วยงาน และประชาชน ที่สนใจร่วมดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพภายใต้ กปท. ดังนั้นเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารและสร้างความรู้ความเข้าใจ กปท. ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 สปสช. ได้เปิดช่องทาง “สายด่วน สปสช. 1330” ในการสอบถาม ขอคำแนะนำ หรือตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ กปท. รวมถึงการจัดทำและเสนอโครงการสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ภายใต้หลักเกณฑ์ของ กปท. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ถือเป็นช่องทางสื่อสารใหม่เพิ่มเติมระหว่างประชาชนและ กปท. ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น

“องค์กร หน่วยงาน และประชาชน ที่อยากรู้เรื่องเกี่ยวกับ กปท. และผู้ที่ต้องการร่วมดำเนินกิจกรรมกับ กปท. หากมีข้อสงสัยใดๆ วันนี้สามารถสอบถามผ่าน สายด่วน สปสช. 1330 ได้แล้ว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ สปสช. ให้ข้อมูลและคำแนะนำรวมทั้งตอบข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับ กปท. เป็นช่องทางสื่อสารเพิ่มเติมนอกจากเพจกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น-กปท.” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว