ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองเลขาฯ อย. เผยเตรียมเสนอเรื่องต่อบอร์ดควบคุมยาเสพติด สธ. พิจารณาในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ให้ปลดล็อกใช้ประโยชน์ "กัญชา" ได้ทุกส่วน จากเดิมใช้ได้แค่บางส่วน ก่อนเสนอ ป.ป.ส.ให้ความเห็นชอบ


นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2565 ถึงความคืบหน้าต่อกรณีที่มีการถกเถียงประเด็นการปลูกกัญชาอย่างถูกกฎหมาย ภายใต้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 โดยในประมวลกฎหมายฯ ไม่ได้ระบุชื่อ กัญชา และกัญชง ในยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 แล้ว

นพ.วิทิต กล่าวว่า ทุกอย่างต้องทำตามลำดับขั้นตอนทางกฎหมาย โดยขั้นแรกคือการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ที่เป็นกฎหมายระดับรอง ซึ่งจะออกเป็นลักษณะของประกาศกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้ ประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยวันที่ 17 ม.ค.นี้ เป็นก้าวแรกในการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ที่มี นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. เป็นประธาน

ทั้งนี้ มติในที่ประชุมได้เห็นชอบให้ควบคุมสารสกัดจากทุกส่วนของกัญชาและกัญชง โดยเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. .... ซึ่งกำหนดให้การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 คือ สารสกัดจากพืชกัญชา กัญชง ที่เป็นพืชในตระกูลแคนนาบิส (Cannabis) ยังเป็นยาเสพติดให้โทษ

อย่างไรก็ตามได้ยกเว้นที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ คือ ก.สารสกัดจากพืชกัญชา กัญชง เฉพาะที่ได้จากการอนุญาตปลูกในประเทศ ในทุกส่วนที่มีปริมาณสาร THC ไม่เกิน 0.2% โดยน้ำหนัก และ ข. สารสกัดจากเมล็ดกัญชา กัญชง ที่ได้จากการปลูกในประเทศเช่นกัน

"เราต้องป้องกันการนำเข้าสารสกัดจากกัญชา และกัญชง จากต่างประเทศ เพื่อดูแลผู้ประกอบการในประเทศ ด้วยการกำหนดข้อยกเว้น ก. และ ข. เพื่อให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตไปก่อนหน้านี้ ยังสามารถสกัดและนำไปทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ ดังนั้นสารสกัดจากพืชกัญชา กัญชงทุกส่วน ยังเป็นยาเสพติด แต่ถ้ามีปริมาณสาร THC น้อยกว่า 0.2% โดยน้ำหนัก จะถือว่าไม่เป็นยาเสพติด แต่ต้องมาจากการอนุญาตปลูกในประเทศเท่านั้น" นพ.วิทิต กล่าว

นพ.วิทิต กล่าวว่า ในส่วนของขั้นตอนต่อไป จะดำเนินการเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ที่มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน เพื่อพิจารณาในวันที่ 19 ม.ค.นี้ หลังจากนั้น สธ. จะเสนอ (ร่าง)ประกาศดังกล่าว ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 29 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด

นพ.วิทิต กล่าวย้ำว่า หากผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ป.ป.ส. แล้ว ก็จะเสนอต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. ที่มีอำนาจตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เห็นชอบเพื่อลงนามประกาศใช้ต่อไป

"หากเราปลดล็อกกัญชา เราจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เดิมใช้ได้แค่บางส่วน แต่ครั้งนี้ช่อดอกก็จะใช้ได้ตามภูมิปัญญา เพื่อดูแลสุขภาพ ใช้เมล็ดกัญชาได้ ไปจนถึงเศรษฐกิจ เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป" นพ.วิทิต กล่าว