ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิจัย Oxford-AstraZeneca ชี้ “โอมิครอน” จะอันตรายยิ่งกว่าเชื้อที่ระบาดอยู่เดิม และวัคซีนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้นมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอต่อการป้องกัน


ศ.ซาราห์ กิลเบิร์ท นักวิทยาศาสตร์หนึ่งในผู้ร่วมวิจัยวัคซีน Oxford-AstraZeneca กล่าวเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ในการบรรยายที่ 44th Richard Dimbleby ว่า โควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” จะอันตรายยิ่งกว่าเชื้อที่ระบาดอยู่เดิม และวัคซีนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้นมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอต่อการป้องกัน

นอกจากนี้ ศ.ซาราห์ ยังเรียกร้องให้มีการเพิ่มการสนับสนุนทุนการศึกษาวิจัยเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือและป้องกันโรคระบาด

“นี่จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่ไวรัสจะเป็นภัยต่อชีวิตของเรา ความเป็นจริงก็คือ สายพันธุ์ต่อไปจะแย่ยิ่งกว่านี้ มันจะติดต่อกันง่ายขึ้น หรืออันตรายมากขึ้น และอาจจะเป็นทั้งสองอย่างเลยก็ได้ เราไม่สามารถที่จะปล่อยให้สถานการณ์เป็นเหมือนกับที่ผ่านมา และความตกต่ำทางเศรษฐกิจก็ยิ่งส่งผลเสียต่อการสนับสนุนทุนที่จะศึกษาและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับโรคระบาด” ศ.ซาราห์ กล่าว

สำหรับประเด็นเรื่องการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ศ.ซาราห์ กล่าวว่า สไปก์โปรตีนของตัวโอมิครอนนั้นมีความสามารถในการกลายพันธุ์อันจะก่อให้เกิดการเพิ่มความสามารถในการแพร่กระจายมากกว่าเดิม

“มันยังมีการเปลี่ยนแปลง (ในตัวเชื้อ) บางประการที่จะส่งผลในการลดภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีน หรือได้จากการติดเชื้อครั้งก่อนหน้า และนั่นก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันด้อยประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโอมิครอน จนกว่าเราจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร เราต้องต้องระวังให้มากขึ้น และหาวิธีลดการแพร่กระจายของเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้” ศ.ซาราห์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ศ.ซาราห์ กล่าวต่อไปว่า การลดลงของภูมิคุ้มกันที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อ ไม่ได้หมายความว่าภูมิคุ้มกันที่ป้องกันอาการป่วยหนักจะด้อยประสิทธิภาพตามลงไปด้วย ดังนั้น การกระจายวัคซีนและยาให้ได้มากที่สุดก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเร่งกระทำ

อ้างอิง
https://www.bbc.com/news/health-59542211