ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงงานวิจัย ระบุถึงโอกาสที่ “โอมิครอน” จะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำในผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว มากถึง 3 เท่า


สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน” มีโอกาสที่จะทำให้ผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน สามารถติดเชื้อซ้ำได้อีกครั้ง สูงถึง 3 เท่า

งานวิจัยของ “จูเลียต พูลเลียม” จาก South African Center for Epidemicological Modelling หรือ CEMA ที่ร่วมมือกับ “แฮรี่ มัลทรี” จาก National Center for Communicable Diseases ระบุว่า เชื้อโอมิครอนสามารถที่ “หลบภูมิคุ้มกันที่ได้มาจากการติดเชื้อครั้งก่อนหน้าได้”

งานวิจัยชิ้นนี้ใช้ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ติดเชื้อ 2.8 ล้านราย จากฐานข้อมูลระบบสาธารณสุขอัฟริกาใต้ ตั้งแต่ มีนาคม 2020 จนถึงเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และทีมวิจัยได้รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อกว่า 35,670 ราย ที่ตกเป็นกลุ่มต้องสงสัยว่ามีการติดเชื้อซ้ำ

ทีมวิจัย ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเราในเวลานี้ คือการหาว่าโอมิครอนมีความสามารถมากน้อยเพียงใดในการหลีบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่ได้จากการติดเชื้อ หรือภูมิคุ้มกันที่ได้จากการรับวัคซีน รวมถึงความสามารถในการแพร่เชื้อและความรุนแรงของอาการ

อัฟริกาใต้ได้ประกาศถึงการค้นพบสายพันธุ์ใหม่ที่ต่อมาได้รับชื่อว่า “โอมิครอน” และเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 สถิติยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ก็เริ่มพุ่งสูงขึ้นและแพร่กระจายไปทั่วโลก และเมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศอัฟริกาใต้ก็พุ่งสูงขึ้นเป็นสองเท่า (8,561 ราย ในวันที่ 1 ธันวาคม จาก 4,373 ราย ในวันที่ 30 พฤศิจกายน) ทำให้ทั่วโลกเริ่มทำการระงับเที่ยวบินที่เข้าและออกจากอัฟริกาใต้