ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันศุกร์ที่ 3 ธ.ค. 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่เป็นการพบ “ภายในประเทศ” เป็นรายแรก และถือเป็นรายที่ 9 ของออสเตรเลีย 

สำหรับผู้ติดเชื้อภายในประเทศรายแรกนี้ เป็นนักเรียนในซิดนีย์ซึ่งไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปหรือกลับจากต่างประเทศ โดยหน่วยงานประจำรัฐนิวเซาท์เวลส์ ระบุว่า นี่คือสัญญาณการแพร่ระบาดภายในชุมชนของเชื้อสายพันธ์ุใหม่นี้

อย่างไรก็ตาม รัฐนิวเซาท์เวลส์ยังคงจะเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการต่อไป แม้ว่าจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ “เดลต้า” ก่อนหน้านี้จะทำให้มีการ “ล็อคดาวน์” ไปถึง 4 เดือน ก็ตาม

“เรายังคงกังวลถึงการแพร่ระบาดอยู่เสมอ แต่เราก็ปรับมุมมองที่มีต่อมัน” แบรด ฮาซาร์ด รมว.สาธารณสุขประจำรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าว

“ทั่วโลกในตอนนี้ก็ยังไม่ความแน่ชัดว่าเชื้อสายพันธุ์ใหม่จะก่อปัญหาใดๆ ที่ใกล้เคียงกับสายพันธุ์ก่อนหน้าที่เราเผชิญมา” เขาระบุ

ในวันนี้ ออสเตรเลียได้ยืนยันผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้วถึง 9 ราย โดยในจำนวน 8 ราย อยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งมีประชากรอยู่กว่า 25 ล้านคนอาศัยอยู่

กระนั้น บางรัฐบาลท้องถิ่นก็เริ่มที่จะควบคุมพรมแดนระหว่างรัฐให้แน่นหนาขึ้น และรัฐบาลกลางออสเตรเลียก็ยังไม่มีแผนการใดๆ ถึงการกลับไปมาตรการล็อคดาวน์อีกครั้ง อย่างไรก็ตามรัฐบาลกลางได้ทำการหยุดแผนการที่จะให้นักเรียนต่างชาติและแรงงานมีฝีมือเข้ามาในประเทสไปก่อนเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และชาวออสเตรเลียที่กลับมาจากภูมิภาคอัฟริกาใต้ ต้องรับการกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ในโรงแรม

เมื่อถามถึงการที่รัฐบาลกลางจะหยุดพุ่งเป้าไปที่ผู้เดินทางมาจากอัฟริกาใต้หรือไม่ หลังจากในเวลานี้การติดเชื้อไม่ได้จำกัดอยู่ที่ผู้เดินทางมาจากภูมิภาคนั้นแล้ว เกร็ก ฮันท์ รมว.สาธารณสุขออสเตรเลีย กล่าวว่า เราจะยังคงทำตามคำแนะนำทางการแพทย์ต่อไป แต่ทั้งหมดนั้นเพื่อที่จะให้ออสเตรเลียปลอดภัยจากโรคระบาด

ขณะเดียวกัน พอล เคลลี่ ที่ปรึกษาสูงสุดด้านสาธารณสุขประจำรัฐบาลออสเตรเลียให้ความเห็นว่า ออสเตรเลียจะยังคงไม่แนะนำถึงการใช้วัคซีนกระตุ้น (Booster dose) อย่างที่หลายประเทศเริ่มเดินหน้า เพราะว่ายังไม่มีหลักฐานใด ๆ ยืนยันว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นจะสามารถช่วยเพิ่มการป้องกันเชื้อสายโอมิครอนได้

ที่ผ่านมา มาตรการที่เข้มแข็งของออสเตรเลียต่อโควิด-19 ได้สามารถทำให้ออสเตรเลียมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดที่ค่อนข้างต่ำ โดยสถิติที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อโควิดทั้งสิ้น 212,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2,000 ราย

พื้นที่แรกของออสเตรเลียที่มีการพบการเสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นสตรีชนพื้นเมืองวัย 70 ปี จากพื้นที่ “Northern Territory” ซึ่งเป็นบริเวณที่มีชนพื้นเมืองออสเตรเลียอาศัยอยู่มากที่สุด

อ้างอิง
https://www.reuters.com/world/asia-pacific/australia-records-first-omicron-community-case-authorities-hold-nerve-now-2021-12-03/