ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัด สธ. เผยความคืบหน้าที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานฯ อยู่ในขั้นตอนเตรียมการชี้แจง-ทำความเข้าใจแก่ สสจ.- ส่วนภูมิภาค พร้อมเตรียมรายละเอียดชี้แจงแก่คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ ตามหลักเกณฑ์การกระจายอำนาจ


นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อบริหารจัดการการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานฯ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2564 ตอนหนึ่งว่า การประชุมในวันนี้เป็นการเตรียมการ ตลอดจนชี้แจงแนวทางและทำความเข้าใจให้แก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือในส่วนภูมิภาคต่างๆ ของ สธ. ที่จะมีส่วนร่วมในการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) รับทราบการปฏิบัติ
 
“จะมีขั้นตอนหนึ่งซึ่งทางจังหวัดจะมีคณะกรรมการเป็นชุดส่งมอบ รพ.สต. ให้กัน ซึ่งก็จะมีการคุยกันว่าจะเอาเท่าไหร่ หรือเอาอย่างไรบ้าง เพื่อให้ง่ายต่อการต่อการบริหารจัดการ รวมไปถึงเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์เหมือนเดิม หรือมากกว่าเดิม” นพ.สุระ กล่าว
 
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการจัดเตรียมรายละเอียด หรือข้อสังเกตที่ สธ.ได้รับมอบหมาย เพื่อนำไปชี้แจงในที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ทราบต่อไป
 
“การประชุมครั้งนี้จะเป็นการนำหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการการกระจายอำนาจฯ รวมไปถึงหลักเกณฑ์จากคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ทราบว่า ฝั่ง สธ. จะต้องทำหรือเตรียมการอย่างไรในข้อประกาศ” นพ.สุระ กล่าว