ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม.พร้อมภาคีเครือข่าย ร่วมติดตามการดำเนินงานของ กขป.เขต 13 เตรียมพร้อมจัด "สมัชชาสุขภาพกรุงเทพฯ" ครั้งที่ 2 คัดเลือกสองระเบียบวาระ "พัฒนาพื้นที่สาธารณะ-ระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ" เป็นนโยบายสาธารณะปี 2564


พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.) เขตพื้นที่ 13 กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 ร่วมกับผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ (กทม.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รายงานผลการจัดประชุมสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2563 พร้อมทั้งการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพ กทม. จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ มติ 1 ธรรมนูญสุขภาพกรุงเทพมหานคร และมติ 2 การจัดการหาบเร่แผงลอยและการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกันของกรุงเทพมหานคร

ในส่วนของปี 2564 นี้ ได้มีการประชุมพัฒนาระเบียบวาระ เพื่อเตรียมพร้อมจัดประชุมสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 ในวันที่ 25 พ.ย. 2564 ภายใต้ประเด็นหลักคือ พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ร่วมสร้างมหานครสุขภาวะ วิถีใหม่ ซึ่งจะมีการรายงานผลการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพ กทม. ครั้งที่ 1 และการพิจารณาให้ข้อเสนอต่อระเบียบวาระสมัชชาสุขภาพ กทม. ครั้งที่ 2

สำหรับการพิจารณาคัดเลือกประเด็นนโยบายสาธารณะ ที่มากำหนดเป็นระเบียบวาระการประชุมสมัชชาสุขภาพ กทม. ครั้งที่ 2 พ.ศ.2564 จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ 1. การสานพลังพัฒนาพื้นที่สาธารณะเพื่อสุขภาวะของชุมชน และ 2. การพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิกรุงเทพมหานครเพื่อรองรับภาวะวิกฤติ

นอกจากนี้ ภายในที่ประชุม กขป. ยังได้มีการนำเสนอต้นทุนและศักยภาพในพื้นที่ กทม. รวมทั้งผลการดำเนินงาน แผนปฏิบัติการ และเสนอแต่งตั้งคณะทำงานพัฒนายุทธศาสตร์ดำเนินการของ กขป. เขตพื้นที่ 13 กทม. ซึ่งได้กำหนดนัดหมายการประชุมเพื่อติดตามการทำงานครั้งต่อไปในเดือน ม.ค. 2565