ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คกก.แพทย์ประกันสังคมฯ ออกประกาศหลักเกณฑ์ เพิ่มความชัดเจนจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีเสียหายจากวัคซีนโควิด ให้สิทธิผู้ประกันตนที่ไม่มีสัญชาติยื่นเรื่องกับ สปส. ส่วนคนไทยยื่นเรื่องกับ สปสช.


คณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้ประกันตน ที่ได้รับความเสียหายจากการรับวัคนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2564 ซึ่งลงนามโดย ศ.คลินิกเกียรติคุณ เหลือพร ปุณณกันต์ ประธานกรรมการการแพทย์

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ในกรณีที่ผู้ประกันตนได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยให้ผู้ประกันตนสัญชาติไทยได้รับสิทธิและยื่นขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ส่วนผู้ประกันตนที่ไม่มีสัญชาติไทยให้ได้รับสิทธิตามประกาศนี้

สำหรับประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป โดยเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้จ่ายแก่ผู้ประกันตนที่ไม่มีสัญชาติไทย หรือกรณีที่ผู้ประกันตนเสียชีวิต ให้เฉลี่ยจ่ายให้แก่สามีหรือภริยา บิดามารดา บุตร ซึ่งจะต้องเป็นความเสียหายที่เกิดจากการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่รวมถึงวัคซีนทางเลือกที่ให้บริการโดยสถานบริการของเอกชนซึ่งเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ประกันตน

ในส่วนประเภทของความเสียหาย และอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น แบ่งเป็น 1. เสียชีวิต หรือทุพพลภาพอย่างถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิต และมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำรงชีวิต จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ตั้งแต่ 240,000 บาท แต่ไม่เกิน 400,000 บาท 2. สูญเสียอวัยวะ หรือพิการที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ตั้งแต่ 100,000 บาทแต่ไม่เกิน 240,000 บาท

3. บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่องจากการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ในอัตราไม่เกิน 100,000 บาท ส่วนกรณีที่ความเสียหายไม่อาจจัดเป็นประเภทใดประเภทหนึ่งได้ให้เป็นอำนาจของคณะอนุกรรมการที่จะพิจารณาเทียบเคียงกับประเภทความเสียหายที่กำหนดไว้ได้ตามความเหมาะสม

ขณะที่ผู้ประกันตนที่ได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีสิทธิยื่นคำขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัด หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสาขา และให้หน่วยงานดังกล่าวส่งคำขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการการแพทย์ หรือคณะอนุกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการแพทย์พิจารณา