ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เพชรบูรณ์เร่งควบคุมโควิด-19 ในพื้นที่ "ทับเบิก" แหล่งท่องเที่ยวดัง หลังระบาดจากคลัสเตอร์งานศพ ล่าสุดทีมควบคุมโรคลุยตรวจกลุ่มสัมผัสเสี่ยง พบผลบวกแล้ว 56 ราย เร่งตรวจเชิงรุกเพิ่มอีก 1,500 ราย หากคุมไม่ได้เตรียมดำเนินมาตรการปิดพื้นที่ต่อไป


นพ.กมล กัญญาประสิทธิ์ สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยกับ "The Coverage" ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในพื้นที่ทับเบิกที่มาจากคลัสเตอร์งานศพ จะรีบเคลียร์ให้หมดภายในสัปดาห์นี้ หลังจากเคสแรกที่มีหญิงวัย 27 ปี เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อร่วมงานศพในบ้านทับเบิกหมู่ที่ 14 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ช่วงระหว่างวันที่ 1-9 ต.ค. 2564

นพ.กมล กล่าวว่า เมื่อหญิงรายดังกล่าวเดินทางกลับ กทม. แล้วตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และได้แจ้งกลับมา ในวันที่ 12 ต.ค. ทีมควบคุมโรคจึงได้ลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ จำนวน 107 ราย พบเป็นผลบวก 56 ราย

ทั้งนี้ ในวันที่ 13 ต.ค. จึงได้นำผู้ที่มีผลบวกจากการตรวจคัดกรองเบื้องต้นโดยวิธี ATK ทั้ง 56 ราย ไปทำการตรวจยืนยันโดยวิธี RT-PCR เพื่อให้ได้ความแน่นอน 100% ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลตรวจอยู่ อย่างไรก็ตามทีมสอบสวนโรคก็ได้ลงพื้นที่เพื่อคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำเพิ่มเติมอีกจำนวน 1,500 คน และได้ทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วย ATK ไปเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา

"หากพบผลบวกเพิ่มเติม ก็จะทำการส่งตรวจโดยวิธี RT-PCR ต่อ โดยระหว่างรอผลตรวจก็จะให้กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการกักตัว ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจะได้รับคำแนะนำระหว่างรอผลอยู่บ้าน ซึ่งคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในอาทิตย์นี้ แต่ถ้าคุมสถานการณ์ไม่ได้ ยังมีการแพร่ระบาดวงใหม่ ก็จะต้องนำเข้าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อขออนุญาตปิดหมู่บ้าน หรือปิดตำบลต่อไป" นพ.กมล กล่าว

นพ.กมล กล่าวว่า ในส่วนของภูทับเบิกขณะนี้ยังเปิดรับนักท่องเที่ยวตามปกติ ซึ่งยังไม่พบการแพร่ระบาดในกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยการแพร่ระบาดครั้งนี้มีเพียงคลัสเตอร์จากงานศพเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวเองอยู่ภายใต้มาตรการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้ นั่นคือผู้ที่จะขึ้นภูทับเบิกต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเท่านั้น ส่วนคลัสเตอร์งานศพก็จะรีบเคลียร์ให้หมด พร้อมกับเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่

"เราได้กำหนดให้ภูทับเบิกเป็นโควิดคลีนซิตี้ ต้องฉีดวัคซีนเกิน 80% ของประชากร ซึ่งตอนนี้สามารถฉีดวัคซีนเข็มแรกได้ประมาณ 50% แล้ว และวันจันทร์นี้ก็ได้นัดกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะเข้าไปคุยกับคนในท้องถิ่น รณรงค์ให้มาฉีดวัคซีนกันมากขึ้น เพราะคนในพื้นที่โดยเฉพาะชาวเขาเผ่าต่างๆ จะมีความเชื่อที่ทำให้ไม่อยากไปฉีดวัคซีน บวกกับข่าวภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดวัคซีน จึงต้องนำทีมเชิงรุกไปทำความรู้จักกับคนในชุมชน ให้ความรู้เรื่องการฉีดวัคซีน" นพ.กมล ระบุ