ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค “พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ประจำวันที่ 10 – 16 ต.ค. 2564 โดยแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังโรคตาแดง


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เผยแพร่ “พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ประจำวันที่ 10 – 16 ต.ค. 2564 โดยแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังโรคตาแดง (Conjunctivitis) 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 4 ต.ค. 2564 พบผู้ป่วย 27,007 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุและวัยทำงาน ได้แก่ อายุ 45-54 ปี รองลงมาคือ อายุ 55-64 ปี และอายุมากกว่า 65 ปี พบมากที่สุดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาคือภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลางตามลำดับ และพบในกลุ่มอาชีพเกษตรกรมากที่สุด

กรมควบคุมโรค ระบุว่า โรคนี้พบมากในช่วงฤดูฝน และสามารถติดต่อกันได้ง่าย ระยะการติดต่อไปยังผู้อื่นคือ ประมาณ 14 วัน โดยการสัมผัสกับน้ำตา หรือจากการใช้สิ่งของที่เปื้อนเชื้อจากมือของผู้ป่วยแล้วขยี้ตา หลังผ่านไป 24-72 ชั่วโมง ผู้สัมผัสจะเริ่มมีการอักเสบของเยื่อบุตา โดยมีอาการตาแดง ระคายเคืองตา ปวดตา น้ำตาไหล แสบตาเวลาถูกแสง มีขี้ตามากกว่าปกติ อาจมีเลือดออกใต้เยื่อบุตาขาวและมักเป็นสองข้าง อาการเลือดออกจะทุเลาภายใน 7-12 วัน 

อย่างไรก็ตาม โรคนี้สามารถหายเองได้ หากไม่มีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำ แต่อาจมีอาการแทรกซ้อนทางระบบประสาทตามมาได้  

สำหรับวิธีการป้องกันได้แก่ 1. ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาดอยู่เสมอ  2. ไม่คลุกคลีใกล้ชิดหรือใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย  3. ถ้ามีฝุ่นละอองหรือน้ำสกปรกเข้าตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที  4. อย่าปล่อยให้แมลงหวี่ หรือแมลงวันตอมตา  5. หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดหน้า ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ให้สะอาดอยู่เสมอ 

“ผู้ป่วยโรคตาแดงไม่ควรขยี้ตา ระมัดระวังอย่าให้แมลงวันหรือแมลงหวี่ตอมตา การเช็ดขี้ตาให้ใช้กระดาษทิชชูเช็ด ล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ และควรหยุดเรียน หรือหยุดงานรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ประมาณ 1-2 สัปดาห์จนกว่าจะหาย เพื่อป้องกันไม่ให้โรคตาแดงลุกลาม หรือติดต่อสู่คนอื่น” กรมควบคุมโรคระบุ

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422