ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา รับชุดตรวจ แล้ว 7,650 ชุด กระจายไปยังร้านขายยา-รพ.สต.-รพ.บ้านโพธิ์ แนะประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับชุดตรวจ ATK แล้วควรตรวจและบันทึกผลทันที พร้อมดึง อสม. ประชาสัมพันธ์-สอนวิธีรับชุดตรวจผ่านแอปพลิชันเป๋าตัง ให้แก่ชาวบ้านตามชุมชนในพื้นที่


นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการ สปสช. พร้อมด้วย นพ.กสิวัฒน์ ศรีประดิษฐ์ นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา และ นายมานิตย์ ชุ่มชูจันทร์ สาธารณสุขอำเภอล้านโพธิ์ เยี่ยมชมการดำเนินงานแจกชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงพื้นที่ ณ ร้านขายยาดีฟาร์มาซี ต.แสนภูดาษ อ.บ้านโพธิ์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สนามจันทร์ ต.สนามจันทร์ อ.บ้านโพธิ์ พร้อมทั้งเยี่ยมชมการสอนวิธีการใช้แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แก่กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ณ โรงพยาบาลบ้านโพธิ์ ต.บ้านโพธิ์ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา 

นางทรรศนีย์ พูลผล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลบ้านโพธิ์ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้นัดหมายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ เข้ามาทำความเข้าใจวิธีการใช้ชุดตรวจ ATK การใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อให้สามารถลงพื้นที่ชุมชนไปให้คำแนะนำประชาชนที่จะขอรับชุดตรวจ ATK รวมถึงการตอบคำถามเพื่อประเมินความเสี่ยง และสอนการบันทึกผลเข้าสู่ระบบ 

“อสม. จะเป็นเหมือนฟันเฟืองในชุมชนที่ทำงานร่วมกับ รพ.สต. เข้าไปสอนด้วยวิธีการที่ถูกต้อง บอกต่อกับชาวบ้านที่ยังไม่รู้ ซึ่งประชาชนคนไทยทุกคนที่มีความประสงค์ หรือมีความเสี่ยงก็สามารถเข้ามารับชุดตรวจได้” นางทรรศนีย์ กล่าว

นพ.กสิวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดฉะเชิงเทราได้รับการจัดสรรชุดตรวจ ATK จาก สปสช. มาแล้วประมาณ 94,500 ชุด โดยแจกจ่ายไปยัง รพ.สต.สนามจันทร์ โรงพยาบาลบ้านโพธิ์ และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อประชาชนได้ชุดตรวจไปแล้วก็แนะนำว่าให้ตรวจและบันทึกผลในวันนั้นเลย หากตรวจแล้วพบผลเป็นบวกก็จะมีการลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาทันที สำหรับกรณีที่ตรวจแล้วผลเป็นลบก็จะมีการสแกน QR CODE เพื่อใช้ในการติดตามอาการ และให้ชุดตรวจอีกหนึ่งชุด สำหรับการตรวจซ้ำครั้งที่ 2 

“ผมคิดว่าอย่างหนึ่งที่ได้จากการทำ self-test ด้วยตัวเอง คือจะทำให้ประชาชนรู้จักชุดตรวจ และเขาก็จะมีทักษะในการตรวจ เมื่อมีการตรวจครั้งต่อไปก็จะสบายขึ้น” นพ.กสิวัฒน์ กล่าว

นพ.อภิชาติ กล่าวว่า จากการเยี่ยมชมการแจกชุดตรวจ ATK ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพมาก ส่วนตัวทราบมาว่าทางจังหวัด ได้รับการจัดสรรชุดตรวจ ATK กว่าประมาณ 94,000 ชุด โดยกระจายมายังอำเภอบ้านโพธิ์ จำนวน 7,650 ชุด 

“จากการดำเนินงานของร้านยาดีฟาร์มาซีก็เห็นได้ว่าการแจกมีประสิทธิภาพ และมีประขาชนมารับไปแล้ว 30-40 ราย” นพ.อภิชาติ ระบุ

นพ.อภิชาติ กล่าวต่อไปว่า สำหรับ รพ.สต. สนามจันทร์ก็มีการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เข้ามารับชุดตรวจ ATK มีการจัดจุดให้ตรวจจริง และสามารถนั่งรอผลได้ ถ้าผลเป็นบวกก็สามารถเข้าสู่กระบวนการรักษาได้ทันที และในกรณีที่ผลเป็นลบก็จะมีการแจกชุดตรวจอีกหนึ่งชุดเพื่อนำกลับไปตรวจซ้ำที่บ้าน โดยมีโรงพยาบาลบ้านโพธิ์เป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย

“ถือว่าการกระจายชุดตรวจ ATK ในจังหวัดฉะเชิงเทรามีประสิทธิภาพ และประชาชนก็ได้รับความสะดวก เมื่อประชาชนได้รับการประชาสัมพันธ์มากขึ้นก็จะมาตรวจมากขึ้น อยากให้ทุกๆ จังหวัดได้ดูระบบ ซึ่งการทำระบบแบบนี้ก็ทำให้การแจก ATK ได้ประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก” นพ.อภิชาติ กล่าว 

นพ.อภิชาติ กล่าวอีกว่า หลังจากที่มีการแจกชุดตรวจ ATK ให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เท่าที่ดูในตอนนี้ตัวเลขผู้ที่ติดเชื้อยังน้อย ซึ่งของจังหวัดฉะเชิงเทราน่าจะยังไม่ถึง 1% เพราะเพิ่งมีการแจกจ่ายออกไป ขณะเดียวกันทั่วประเทศเปอร์เซ็นต์การพบผู้ติดเชื้อก็ยังน้อย ในหลายๆ พื้นที่ก็ไม่ถึง 1% ของผู้ที่ได้รับชุดตรวจ

ทั้งนี้ ข้อมูล วันที่ 29 ก.ย. 2564 ณ เวลา 10.05 น.  มีประชาชนมารับชุดตรวจ ATK รวม 156,574 ราย จ่าย ATK ทั้งสิ้น 314,758 ราย และบันทึกผลการตรวจแล้ว 72,566 คน คิดเป็นร้อยละ 47 ของผู้ที่รับ ATK  และพบผลบวก จำนวน 595 ราย