ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงผลการประชุม ศบค. เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2564 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ระบุว่า ที่ประชุมได้มีมติปรับเงื่อนไขมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564 โดยในส่วนของการห้ามออกนอกเคหสถาน ได้ลดเวลาจากเดิม 21.00-04.00 น. เป็น 22.00-04.00 น.

ทั้งนี้ ในส่วนของศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า รวมถึงร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด หรือตลาดนัด ได้ขยายเวลาจากเดิม 20.00 น. ให้สามารถเปิดบริการได้ถึง 21.00 น. ขณะที่ธุรกิจโรงภาพยนตร์ สามารถเปิดดำเนินการได้ถึง 21.00 น. โดยลดจำนวนเหลือ 50% สวมหน้ากากตลอดเวลา ไม่รับประทานอาหาร

สำหรับการเล่นดนตรีในร้านอาหาร ที่ประชุม ศบค. ได้พิจารณาให้ดำเนินการได้โดยจำกัดจำนวนนักดนตรีไม่เกิน 5 คน นักดนตรีสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ส่วนนักร้องถอดหน้ากากอนามัยเฉพาะเวลาร้องเพลงหรือแสดง และห้ามสัมผัสคลุกคลีกันระหว่างนักดนตรีและลูกค้า

นอกจากนี้ ศบค.ยังได้พิจารณาเปิดกิจการเพิ่มเติม ประกอบด้วย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ สามารถดำเนินการภายใต้มาตรการที่กำหนด รวมถึง ร้านทำเล็บ ร้านสัก ร้านนวด สปา ที่สามารถเปิดดำเนินการได้โดยนัดหมายล่วงหน้า

อย่างไรก็ตามในส่วนของ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ ยังคงไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ โดยให้มีการติดตามสถานการณ์ 2-4 สัปดาห์ เนื่องจากจะทำให้มีการเดินทางเข้าร่วมอบรมสัมมนาจากหลายพื้นที่ และมีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก