ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เมาแล้วขับ” ดับนักศึกษาเทคนิคการแพทย์ ปี 2 ความหวังของครอบครัว ส่วนบิดายังโคม่าเลือดคั่งในสมอง “เครือข่ายงดเหล้า” จับมือมหาวิทยาลัย เร่งช่วยเหลือ พร้อมตั้งทีมกฎหมายหนุนช่วยเต็มสูบ


เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนบน เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน เครือข่ายแอลกอฮอล์วอช ร่วมกับ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ “น้องไอซ์” นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งถูกคนเมาแล้วขับ ขับรถชนจนเสียชีวิต เมื่อคืนวันที่ 21 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา ณ ต.อินทรคีรี อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่บิดาของน้องไอซ์ ยังอาการสาหัส

นายธนกฤต ระเห็จหาญ น้องชายผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า พี่สาวเป็นความหวังของครอบครัว เป็นคนเรียนดี เป็นนักกิจกรรมทำงานเพื่อสังคมมาตลอด และเป็นที่รักของครอบครัว เพื่อนฝูง และคนในชุมชน ครอบครัวเรามีฐานะยากจน พ่อมีอาชีพทำนาและรับจ้างทั่วไป ส่วนแม่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง แม่ทำใจไม่ได้ ยังช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“เรามีกันสองคนพี่น้อง พี่สาวกำลังจะมีอนาคตที่ดี กำลังเข้าเรียนเพื่อประกอบอาชีพตามความฝัน ยิ่งช่วงโควิดระบาดพี่สาวมักพูดเสมอว่า อยากรีบเรียนให้จบจะได้มาช่วยคน แต่ต้องมาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุคนเมาแล้วขับ ส่วนพ่อตอนนี้อาการยังน่าเป็นห่วง ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด มีอาการเลือดคั่งในสมอง ต้องได้รับการให้เลือดและจำอะไรไม่ได้เลย ไม่รู้ว่าพ่อจะมีโอกาสได้กลับมาเป็นเสาหลักของครอบครัวได้เหมือนเดิมหรือไม่ ได้แต่ภาวนาอย่าให้พ่อต้องจากเราไปอีกคน” นายธนกฤต กล่าว

นายธีรภัทร์  คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน กล่าวว่า เครือข่ายฯ จะติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมเข้ามาช่วยเหลือโดยเฉพาะในเรื่องคดีความ ติดตามเรื่องสิทธิของผู้สูญเสีย  ซึ่งตอนนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือการเยียวยาสภาพจิตใจของครอบครัว และการรักษาอาการของบิดาที่ไม่สู้ดีนัก

“น่าเศร้าใจที่ปัญหาเมาแล้วขับในสังคมไทยยังไม่ลดลง เสรีภาพในการกินดื่มแบบไม่รับผิดชอบ สร้างความสูญเสียมากเท่าไหร่แล้ว ยังไม่พอกันอีกหรือ” นายธีรภัทร์ กล่าว 

ด้าน นายวรวุฒิ ประสารพจน์ ประชาคมงดเหล้า จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า พื้นที่ อ.พรหมคีรี เป็นพื้นที่ขับเคลื่อนงานรณรงค์งดเหล้าในรูปแบบพัฒนาชุมชนต้นแบบ โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลบ้านเกาะ เราพยายามรณรงค์เชิญชวนประชาชนลดละเลิกเหล้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงนี้เข้าพรรษา ปกติปัญหาเมาแล้วขับจะลดลง ผลกระทบจากคนเมาจะลดลง ฉะนั้นเคสนี้สะเทือนใจชาวนครเป็นอย่างมาก จึงรีบประสานภาคีเครือข่ายเข้าให้กำลังใจและช่วยเหลือครอบครัว เบื้องต้นได้มอบเงินช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือเด็ก-เยาวชนและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเมา โดยสภาคนหัวใจเพชรภาคใต้ตอนบน จำนวน 3,000 บาท