ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดูเหมือนว่าเมื่อเวลาผ่านไป เหล่าโรคร้ายทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นกับมนุษยชาติก็ดูเหมือนจะสามารถหาหนทางในการรักษาหรือบรรเทาได้มากขึ้นเรื่อยๆ ตามความก้าวหน้าของวิทยาการความรู้

เช่นเดียวกับโรคอย่าง “อัลไซเมอร์” หรือ “สมองเสื่อม” ที่เป็นโรคอันก่อให้เกิดสมรรถภาพการทำงานของสมองถดถอยบกพร่องในด้านการรู้คิด เช่น สูญเสียความทรงจำ สมาธิ ความสามารถในการรับรู้ ใช้ภาษา และยังนำไปสู่ความบกพร่องหรืออาการผิดปกติทางจิตตามมา

สาเหตุของอาการอัลไซเมอร์นั้นก็ไม่ได้มีการระบุแน่นอน อาจจะเป็นได้เพราะอายุที่มากขึ้นทำให้การทำงานของสมองเสื่อมถอย กรรมพันธุ์ หรือแม้กระทั่งโรคเบาหวาน ก็มีการสันนิฐานเอาไว้

ในประเทศไทยนั้น จากการรายงานของ “โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ” หรือ “HITAP” พบว่า มี 2-4 % ของผู้สูงอายุเกิน 60 ปี  กำลังประสบปัญหากับอาการอัลไซเมอร์ โดยคิดเป็น 60-70% ของผู้ที่มารับการตรวจ ทว่ายังมีผู้สูงอายุอีกมากที่ไม่ได้รับการตรวจ

แต่ดูเหมือนว่าปริศนาที่มาของอัลไซเมอร์นั้นอาจจะได้รับการเฉลยแล้ว

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคอร์ติน ประเทศออสเตรเลีย ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาเกี่ยวกับที่มาของโรคอัลไซเมอร์ลงในวารสาร PLOS Biology เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2021 ซึ่งทีมวิจัยได้ค้นพบถึงสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ว่า มันมาจาก “การรั่วไหลของเลือด” เข้าสู่สมอง อันนำพาโปรตีนที่ “เป็นพิษ” ไปด้วย

ศาตราจารย์จอห์น มาโม หัวหน้าทีมวิจัยจาก  Curtin Health Innovation Research Institute (CHIRI) ได้ระบุว่า ทีมวิจัยของเขาสามารถที่จะค้นพบที่มาของอัลไซเมอร์แล้ว และการค้นพบนี้อาจจะนำไปสู่การรักษาโรคอัลไซเมอร์ให้กับผู้คนทั่วโลกได้

“ก่อนหน้านี้ เรารู้ว่าผู้คนที่เป็นอัลไซเมอร์นั้นมีสาเหตุมาจากความเปลี่ยนแปลงของโปรตีนเป็นพิษที่ฝังอยู่ในเซลสมองอันเรียกว่า เบต้า - อมีลอยด์ แต่นักวิจัยนั้นไม่เคยสามารถค้นพบได้ว่าอมีลอยด์นั้นมาจากส่วนไหนของร่างกาย หรือทำไมมันถึงไปฝังตัวอยู่ในสมองได้” ศาตราจารย์จอห์น มาโม กล่าว

“งานวิจัยของเราพบว่า โปรตีนเป็นพิษที่ก่อให้เกิดอัลไซเมอร์เหล่านี้ มาจากอนุภาคไขมันในเลือดที่ชื่อ ไลโพโปรตีน รั่วไหลเข้าไปในสมอง”

ผลการศึกษาของงานวิจัยชิ้นนี้ยังบอกอีกว่า เส้นทางของเลือดไปสู่สมองนั้นมีความสำคัญ เพราะถ้าสามารถตรวจระดับลิโพโปรตีนและอมีลอยด์ในเลือดได้ ก็อาจจะสามารถป้องกันการรั่วไหลเข้าไปในสมองได้ นำไปสู่หนทางการรักษาโรคอัลไซเมอร์และป้องกันการสูญเสียความทรงจำ

ทีมจากมหาวิทยาลัยเคอร์ติน ได้ทดลองโดยนำลิโพโปรตีนและอมีลอยด์ไปเพาะในตับของหนูทดลอง และค้นพบว่าหนูในห้องทดลองนั้นได้มีการรั่วไหลของเลือดที่นำพาลิโพโปรตีนและอมีลอยด์เข้าไปในสมอง ส่งผลให้เซลสมองได้รับความเสียหาย

ศาสตราจารย์จอห์น มาโม ยังกล่าวอีกว่า ในระหว่างรอการศึกษาขั้นต่อไป ในตอนนี้ยังพบอีกว่า จำนวนของโปรตีนเป็นพิษเหล่านี้สามารถที่จะจำกัดได้ด้วยอาหารที่รับประทานเข้าไปและตัวยาบางชนิด ซึ่งจะสามารถจะยับยั้งหรือรักษาอาการอัลไซเมอร์ได้

ทั้งหมดทั้งมวลนั้น การศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังคงต้องดำเนินต่อไปอีกไม่น้อย แต่ตอนนี้ประตูสู่หนทางของมนุษชาติที่จะต่อสู้กับโรคอัลไซเมอร์ได้เปิดขึ้นแล้ว

นี่คือความหวังของผู้คนนับล้านคนที่กำลังประสบภัยจากโรคอัลไซเมอร์ และยังเป็นความหวังของผู้คนอีกจำนวนเหลือเกินคณานับที่จะพ้นจากภัยของมัน

อ้างอิง