ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.-สปสช. เผยความคืบหน้ากระจายชุดตรวจ ATK ทั่วประเทศแล้ว 6.7 ล้านชิ้น ย้ำได้รับแล้วควรใช้ทันที-แจ้งผลตรวจเข้าระบบ เช็คจุดแจกได้ผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" และเว็บไซต์ สปสช.


นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดสรรชุดตรวจ ATK ด้วยตนเอง ระบุว่า การกระจายชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้นให้ประชาชนตรวจด้วยตนเองฟรีนั้น ขอให้ใช้เฉพาะผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้แก่ ผู้ที่มีอาการแต่ไม่มีประวัติสัมผัส, ผู้ที่มีประวัติสัมผัสแต่ไม่มีอาการ และกลุ่ม 608 ในพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาด โดยจะมีการประเมินความเสี่ยงก่อนแจก ส่วนผู้ที่มีทั้งความเสี่ยงและมีอาการควรไปตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับชุดตรวจ ATK ควรใช้ตรวจทันที อย่าเก็บไว้ใช้ภายหลัง เนื่องจากชุดตรวจมีวันหมดอายุ และหากเก็บไม่ดีจะเสื่อมสภาพ โดยควรเก็บในอุณหภูมิห้องไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส กรณีผลตรวจเป็นลบและไม่มีอาการ ควรตรวจซ้ำทุก 7 วัน และตรวจทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ ส่วนกรณีผลลบแต่มีอาการ ควรตรวจซ้ำใน 3-5 วัน สำหรับผลบวกให้แจ้งผ่านสายด่วน 1330 หรือบันทึกในแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" หรือเบอร์ติดต่อที่หน่วยบริการแต่ละจังหวัดแนบมากับชุดตรวจ

"สำหรับการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ขณะนี้มีในร้านยาทั่วไป โดยวันที่ 22 ก.ย. คณะกรรมการเครื่องมือแพทย์จะมีการประชุมและพิจารณาเรื่องการจำหน่าย คาดว่าสิ้นเดือนกันยายนจะประกาศให้จำหน่ายได้ทั่วไป แต่ไม่ควรซื้อทางออนไลน์ เพราะอาจไม่ได้มาตรฐาน" นพ.ธงชัย กล่าว

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการกระจายชุดตรวจ ATK ไปแล้ว 6.7 ล้านชิ้นทั่วประเทศ โดยสามารถเข้าเว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th หรือแอปฯ เป๋าตัง เพื่อตรวจสอบจุดกระจายชุดตรวจได้ ซึ่งจะเริ่มวันที่ 22 ก.ย.เป็นต้นไป ส่วนในกรุงเทพมหานคร (กทม.) นอกจากกระจายชุดตรวจผ่านศูนย์บริการสาธารณสุขแล้ว ยังจะมีคลินิกชุมชนอบอุ่นกว่า 120 แห่ง ที่จะเริ่มกระจายชุดตรวจวันที่ 27 ก.ย.นี้ และมีอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) 1 หมื่นคนทยอยกระจายชุดตรวจพื้นที่เป้าหมาย

สำหรับการรับชุดตรวจทำได้ 3 วิธี คือ 1. หน่วยบริการในพื้นที่ใกล้บ้าน ที่มีป้ายสีเหลืองว่าจุดแจกชุดตรวจโควิด ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงขอรับได้ที่นี่ฟรี สามารถเข้าไปรับประเมินความเสี่ยงเพื่อรับชุดตรวจ 2. แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ตอบคำถาม 3 ข้อเพื่อประเมินความเสี่ยง โดยสามารถเลือกหน่วยบริการแจกชุดตรวจใกล้บ้าน เพื่อกดรับชุดตรวจ เมื่อไปหน่วยบริการให้แสดงคิวอาร์โคดเพื่อสแกนรับชุดตรวจ 3. พื้นที่ชุมชนแออัด ตลาด พนักงานร้านเสริมสวย นวดสปา จะมี อสส. และ อสม. ไปประสานและแจกชุดตรวจ

นพ.จเด็จ กล่าวว่า เมื่อตรวจแล้วไม่ว่าผลเป็นบวกหรือลบขอให้รายงานผลด้วย หากใช้แอปฯ เป๋าตัง ให้กลับเข้าแอปฯ อีกครั้งเพื่อกดรายงานผล หากผลบวกจะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับเพื่อประสานนำเข้าระบบดูแลรักษาที่บ้านหรือชุมชน หากผลลบจะบันทึกข้อมูลไว้และควรสังเกต 3-5 วันก่อนตรวจซ้ำอีกครั้ง หรือหากรับจากหน่วยบริการให้โทรศัพท์กลับไปแจ้งผล ซึ่งข้อมูลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. ถึงปัจจุบัน มีการรับชุดตรวจแล้วเกือบ 8 หมื่นคน บันทึกผลตรวจ 1.4 หมื่นคน คิดเป็นเกือบ 20% โดยพบผลบวก 100 คน หรือเกือบ 1%

"สปสช.ได้ประสาน สธ. เพื่อขยายจุดแจกชุดตรวจเพิ่มเติม ที่จะขยายเร็วๆ นี้ คือ จุดตรวจห้องปฏิบัติการทั่วไป 60 กว่าแห่งทั่วประเทศ สถานพยาบาลของพยาบาล นอกจากนี้ สปสช.ได้ประชาสัมพันธ์ร้านยาจำนวนมากเพื่อให้เข้าร่วมเป็นหน่วยกระจายชุดตรวจ ATK เนื่องจากประเมินว่าประชาชนมีความสะดวก" นพ.จเด็จ กล่าว