ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครม.เห็นชอบทบทวนเกณฑ์การทำสัญญาแพทย์ชดใช้ทุน หลังจบการศึกษาต้องได้รับ "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ" ก่อนส่งปฏิบัติงานราชการ 3 ปี หลังพบจำนวน นศพ.จบใหม่สอบไม่ผ่านเพิ่มสูงขึ้น


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2564 มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอทบทวนมติ ครม. เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2513 เรื่อง การแก้ไขปัญหาขาดแคลนแพทย์ ซึ่งเดิมกำหนดให้นักศึกษาแพทย์ทุกคนจะต้องทำสัญญาเป็นข้อผูกพันว่า เมื่อสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตแล้ว จะต้องทำงานให้แก่ราชการเป็นเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ ในสาระสำคัญที่ขอปรับปรุงคือ นักศึกษาทุกคนจะต้องทำสัญญาเป็นข้อผูกพันว่า เมื่อสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม จึงจัดสรรให้ไปปฏิบัติงานชดใช้ทุน และต้องทำงานให้แก่ราชการเป็นเวลา 3 ปี และให้ สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สำหรับข้อเสนอขอปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขนี้ ได้มีมติเห็นชอบโดยคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรนักศึกษาแพทย์ผู้ทำสัญญาการเป็นนักศึกษาแพทย์ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2564 เนื่องจากพบว่าในช่วงปี 2562-2564 นักศึกษาแพทย์ผู้สำเร็จการศึกษาที่สอบไม่ผ่านใบอนุญาตฯ (ไม่สามารถปฏิบัติงานในตำแหน่งนายแพทย์) มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น คิดเป็นประมาณ 8.91% ของจำนวนนักศึกษาแพทย์ที่สำเร็จการศึกษาทั้งหมด

ดังนั้นจึงส่งผลให้ส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นๆ นอกสังกัด สธ. ส่งตัวนักศึกษากลุ่มดังกล่าวคืนมาปฏิบัติงานชดใช้ทุนยังหน่วยงานในสังกัด สธ. ในตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข 1 ทำให้ สธ. ไม่มีตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขเพียงพอในการบรรจุนักศึกษาแพทย์ดังกล่าว รวมทั้งยังสูญเสียโอกาสในการบรรจุอัตรากำลังในตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขจากสาขาอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้อง