ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก ข้อมูลผู้รับวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก พบว่าอาการข้างเคียงรุนแรง ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับ “เพศหญิง” มากกว่า “เพศชาย”

เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?

แน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะอธิบายหรือให้คำตอบ แม้แต่ในวงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์ก็ยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะแกะรอยไม่ได้

อย่างน้อย จากการวิจัยหัวข้อ Sex and Gender and COVID-19 Vaccine Side Effects” ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของ Yale School of Medicine อาจนำมาเทียบเคียงให้พออนุมานได้

งานวิจัยดังกล่าว ได้อ้างถึงผลการศึกษาวัคซีนที่ใช้ป้องกันเชื้อ H1N1 เมื่อปี 2019 ที่พบว่า วัคซีน H1N1 ก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงในเพศหญิงมากกว่า

สาเหตุเป็นเพราะ “ฮอร์โมนในเพศหญิง”

กล่าวคือเมื่อเพศหญิงได้รับวัคซีนเข้าไปแล้ว ฮอร์โมนจะไปกระตุ้นให้มีการผลิตภูมิคุ้มกันที่มากเกินไป จนก่อให้เกิด “อาการแพ้” วัคซีนขึ้นมา

ด็อคเตอร์ โรสแมรี่ มอร์แกน นักวิทยาศาสตร์จาก Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health ที่ได้ออกมาอธิบายถึงเรื่องนี้ว่า โดยปกติแล้ว เมื่อเพศหญิงได้รับวัคซีนเข้าไป ร่างกายก็จะสร้างระบบภูมิคุ้มกันในจำนวนที่มาก ซึ่งถือเป็นเรื่องดี เพราะนั่นหมายถึงวัคซีนใช้ได้ผล

อย่างไรก็ตาม ภูมิคุ้มกันจำนวนมากที่ร่างกายผลิตออกมานั้น ก็สร้างผลเสียต่อร่างกายได้ด้วยเช่นกัน

มีคำอธิบายที่น่าสนใจจาก ด็อคเตอร์ แมรี่โรส ลากีโอ-บียา หัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อ จาก Rochester Regional Health ที่อธิบายว่า ผู้ชายมีระบบภูมิคุ้มกันไม่ดีเท่าผู้หญิง ทำให้มีปัญหาด้านการติดเชื้อได้มากกว่า แต่ผู้ชายจะไม่เกิดปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันที่มากเกินไป

ทั้งหมดนี้ สัมพันธ์โดยตรงกับ “โครโมโซม” โดยในเพศหญิงมีโครโมโซม XX ซึ่งมียีนส์ที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันมากกว่าเพศชาย

ถึงแม้เรายังไม่มีผลการศึกษาเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 โดยตรง แต่จากคำอธิบายข้างต้น อาจช่วยให้ปะติดปะต่อได้ว่า ความเป็นไปได้ของผลข้างเคียงจากวัคซีน น่าจะเกี่ยวข้องกับการทำงานในร่างกายเรื่องระบบภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกัน

รายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค สหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า 78.7% ของผู้หญิง จะได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด-19 มากกว่าผู้ชาย โดย 15 จาก 16 ราย มีอาการในระดับรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เหตุผลที่จะก่อให้เกิดการปฏิเสธวัคซีนโควิด เพราะความเสี่ยงที่เกิดจากผลข้างเคียง ยังน้อยกว่าผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

มีเพียงแค่ 0.0017% ของจำนวนวัคซีนจำนวน 145 ล้านโดส ที่ฉีดในสหรัฐอเมริกา ที่มีรายงานถึงอาการแพ้รุนแรงจนถึงเสียชีวิต

หากสรุปความอย่างรวบรัด ... “ฉีดวัคซีนโควิด” ปลอดภัยกว่าไม่ฉีด

อ้างอิง
https://www.nature.com/articles/s41541-019-0124-6
https://timesofindia.indiatimes.com/life-style/health-fitness/health-news/coronavirus-vaccination-why-are-women-more-prone-to-covid-vaccine-side-effects-than-men/photostory/86008735.cms?picid=86008756
https://medicine.yale.edu/news-article/sex-and-gender-and-covid-19-vaccine-side-effects/
https://www.rochesterfirst.com/coronavirus/yes-women-are-experiencing-more-side-effects-to-covid-vaccine-than-men-and-heres-why/
https://www.aarp.org/health/conditions-treatments/info-2021/women-covid-vaccine-side-effects.html
https://www.usatoday.com/story/news/health/2021/04/10/covid-vaccine-women-report-more-side-effects-than-men-heres-why/7139366002/
https://www.dailynews.co.th/regional/849288/
https://www.bbc.com/thai/thailand-57441125
https://www.prachachat.net/general/news-687221
https://www.thairath.co.th/news/local/central/2188681