ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สรพ.แย้มเตรียมผ่านการประเมินรับรองจาก IEEA เป็นครั้งที่ 3 ชี้เป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการรับรองคุณภาพสถานพยาบาลของประเทศไทย


นพ.กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) เปิดเผยว่า สรพ.ได้รับการเยี่ยมสำรวจจาก International Society for Quality in Healthcare External Evaluation Accreditation หรือ “IEEA” ซึ่งเป็นองค์กรสากลที่ให้การรับรองหน่วยงานที่รับรองสถานพยาบาลในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ระหว่างวันที่ 30 ส.ค. - 3 ก.ย. 2564

สำหรับการเยี่ยมสำรวจดังกล่าว เป็นไปเพื่อต่ออายุการรับรองในโปรแกรมการรับรองด้าน Organization ซึ่งการที่ สรพ. ผ่านการรับรองด้าน Organization จาก IEEA จะเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับนานาชาติว่าสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองจาก สรพ. มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล โดย สรพ.ได้รับการรับรองด้านนี้มาแล้ว 2 ครั้ง ในปี 2556 และปี 2560

"ผู้เยี่ยมสำรวจได้ชื่นชมการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพตามมาตรฐาน HA ของสถาบัน และแจ้งผลการเข้าเยี่ยมในเบื้องต้นว่าน่าจะผ่านการประเมินรับรอง โดยผู้เยี่ยมสำรวจจะจัดทำเอกสารข้อสรุปและจัดส่งให้กับ IEEA เพื่อพิจารณาและประกาศผลการรับรองอย่างเป็นทางการต่อไป" นพ.กิตตินันท์ ระบุ

นพ.กิตตินันท์ กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การเยี่ยมสำรวจในครั้งนี้จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นเยี่ยมสำรวจในรูปแบบเสมือนจริง (virtual survey) โดยมีผู้เยี่ยมสำรวจ 3 ท่าน