ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกคู่มือการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) สำหรับสถานประกอบกิจการทุกประเภท ทุกขนาด เพื่อนำไปปรับใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ป้องกันการติดเชื้อและการควบคุมการแพร่ระบาด โดยไม่ต้องปิดกิจการ

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค ได้ขานรับมติของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติล่าสุด ที่ให้ความเห็นชอบมาตรการ Bubble and Seal สำหรับสถานประกอบกิจการที่มักพบการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน เนื่องจากมีพนักงานทำงานจำนวนมาก

ทั้งนี้ กองโรคจากการประกอบอาชีพฯ กรมควบคุมโรค ได้จัดทำคู่มือเพื่อให้สถานประกอบกิจการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มโรงงาน ที่มีที่ตั้งอยู่ภายในและภายนอกการนิคมอุตสาหกรรม นำไปปรับใช้อย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับสภาพปัญหาและบริบทของสถานประกอบกิจการ

มาตรการ Bubble and Seal จะทำให้ไม่ต้องปิดกิจการ แม้ว่าจะมีพนักงานติดเชื้อโควิดก็ตาม ซึ่งจะช่วยสถานประกอบกิจการและพนักงานสามารถดำเนินการต่อได้ สร้างรายได้ ช่วยให้เศรษฐกิจไทยก้าวไปอย่างต่อเนื่อง

สำหรับคู่มือมาตรการฉบับนี้ ยังเน้นการดูแลผู้ปฏิบัติงานทั้งกายและจิตใจ โดยผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดคู่มือมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) สำหรับสถานประกอบกิจการ ได้ทาง https://ddc.moph.go.th/doed/pagecontent.php?page=739&dept=doed