ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2564 อิสราเอล เดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้กับประชากรที่มีอายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไป ซึ่งได้รับวัคซีนป้องกันโควิดครบ 2 เข็มมาแล้ว นาน 5 เดือนขึ้นไป เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สามารถต่อสู่กับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ที่มีการแพร่ระบาดอย่างมากในช่วงระยะหลังนี้ได้

สำหรับการการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือที่เรียกกันว่า “เข็มกระตุ้น” นี้ อิสราเอล นับเป็นประเทศแรกที่เสนอให้มีการฉีดอย่างเป็นทางการ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา

การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 นี้ได้เริ่มจากประชากรกลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ก่อนจะค่อยๆ ปรับเกณฑ์คุณสมบัติให้ผู้ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนล่าสุดที่อิสราเอลได้เริ่มฉีดให้ประชากรกลุ่มอายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไป

นั่นทำให้ นัคมาน แอช หัวหน้าศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ของอิสราเอล ระบุได้ว่า "นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป วัคซีนเข็มที่ 3 จะมีสำหรับทุกคน โดยมาตรการใหม่นี้ผู้ที่มีสิทธิรับวัคซีนสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่และผู้ให้บริการสาธารณสุขได้ทันที"

ขณะเดียวกัน ระบบกรีนพาส (Green Pass) ของอิสราเอล ซึ่งเป็นเอกสารแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนโควิด เพื่อใช้สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรม หรือสถานที่ต่างๆ ของประชาชน หลังจากนี้ก็จะ "หมดอายุ" ลงหลังจากที่ผู้ถือเอกสารฉบับนี้ฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 2 หรือเข็มที่ 3 มาแล้วเกิน 6 เดือน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564 นี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 ไปแล้ว 1 สัปดาห์ ก็จะได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องกักตัว ภายหลังเดินทางกลับมาจากประเทศที่พิจารณาแล้วว่ามีความเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นไปตามเป้าประสงค์ของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นัฟตาลี เบนเนตต์ ที่ต้องการกระตุ้นให้ประชาชนได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ให้รวดเร็วที่สุด

"เรายังต้องดำเนินการฉีดวัคซีนต่ออย่างรวดเร็ว เพราะนั่นคือปัจจัยแห่งความสำเร็จ" นิตซาน โฮโรวิตซ์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ให้เหตุผล

สอดคล้องกับ ศ.อีราน ซีกัลป์ ที่ปรึกษาสูงสุดด้านโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส ที่ออกมาเปิดเผยว่าประชาชนควรได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้คาดว่าประสิทธิภาพของวัคซีนอาจจะน้อยลง นั่นจึงจำเป็นที่จะต้องให้วัคซีนเข็มที่ 3 แก่ประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มมาแล้วมากกว่า 5 เดือน

ในส่วนของความคืบหน้าล่าสุด ตามข้อมูล ณ วันที่ 29 ส.ค. ของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ระบุว่า ประชาชนเกือบ 2 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 9 ล้านคน ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว ซึ่งนับได้เป็น 21% ของประชากร โดยแบ่งสัดส่วนเป็น 80% ของประชากรวัย 70-79 ปี, 96% ของประชากรวัย 60-69 ปี และ 47% ของประชากรวัย 50-59 ปี 

อ้างอิง :
https://www.timesofisrael.com/israel-offers-covid-booster-shot-to-all-eligible-for-vaccine/