ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาองค์กรของผู้บริโภค เสนอ อย. ออกมาตรการแสดงฉลาก "GMOs" ในผลิตภัณฑ์เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค หวั่นไม่สามารถคุมอาหาร GMOs ได้ หลังรัฐบาลร่วม CPTPP


สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เตรียมทำข้อเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล ให้รีบดำเนินการออกมาตรการควบคุมการแสดงฉลากอาหารที่มีส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม (GMOs) ที่คุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในประเทศผลิตอาหารที่ไม่ใช้วัตถุดิบ GMOs

ทั้งนี้ เนื่องจากมีความกังวลว่าหากรัฐบาลเข้าร่วมการเจรจา ข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ไปแล้ว จะไม่สามารถดำเนินการในภายหลัง หรือดำเนินการควบคุมได้ยาก เนื่องจากติดเงื่อนไขของ CPTPP ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากการรับประทานอาหารที่ไม่ปลอดภัยมากขึ้น

สำหรับข้อเสนอนี้ เป็นผลสรุปจากงานเสวนาออนไลน์ “ผลกระทบ CPTPP กับผู้บริโภคต่อการกำกับดูแลอาหาร GMOs” ของสภาองค์กรของผู้บริโภค ที่ได้ทำความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นจากองค์กรสมาชิกและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศจำนวน 94 องค์กรต่อประเด็นดังกล่าว ซึ่งทางองค์กรและเครือข่ายฯ ทั่วประเทศ ได้มีข้อตกลงร่วมกันให้ สอบ. ทำข้อเสนอถึง อย. ในครั้งนี้

ในส่วนข้อเสนอต่อ อย. ทั้งหมด 4 ข้อ ประกอบด้วย 1. เสนอให้ อย. ออกมาตรการควบคุมให้มีการแสดงฉลากอาหารที่มีส่วนประกอบของ GMOs ให้ครอบคลุมอาหารทุกประเภท เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคขั้นพื้นฐานตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ที่ระบุว่า ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ สิทธิที่เลือกซื้อสินค้าและบริการ สิทธิที่จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค รวมถึงสิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าและบริการ

2. ออกมาตรการควบคุมให้มีการแสดงฉลากอาหารที่มีส่วนประกอบของ GMOs ไม่ว่าจะมีส่วนประกอบในปริมาณเท่าใดก็ตาม และหากมีส่วนประกอบของ GMOs มากกว่าหนึ่งชนิดก็ต้องแสดงข้อมูล ส่วนประกอบนั้นทุกชนิดในฉลาก เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนและมีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าอาหารนั้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพที่เป็นมิตรและมีความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค

3. เสนอให้ระบุในร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากอาหารที่ได้จากสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม ให้มีการแสดงฉลากอาหารที่มีส่วนประกอบของ GMOs โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ ให้แสดงสัญลักษณ์เตือนว่าอาหารดังกล่าวมีส่วนผสมของ GMOs อยู่ โดยต้องใช้ข้อความตัวอักษรหนาและอ่านได้ชัดเจน ตัวอักษรตัดกับสีพื้นของฉลาก มีขนาดสัมพันธ์กับขนาดของพื้นที่ฉลาก และต้องแสดงสัญลักษณ์เป็นรูปสามเหลี่ยมพื้นสีเหลืองตัวอักษรสีดำ โดยมีข้อความว่า “GMO” บนฉลาก ส่วนด้านหลังบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ ต้องแสดงข้อมูลส่วนประกอบของส่วนผสมที่มี GMOs ทุกชนิด ไม่ว่าปริมาณส่วนประกอบ GMOs นั้นจะมีกี่เปอร์เซ็นต์ก็ตาม

4. กรณีที่อาหารนั้นไม่มีส่วนประกอบของ GMOs เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่มีวัตถุดิบ GMOs ในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น เสนอให้ อย. อนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถแสดงข้อความ หรือสัญลักษณ์ “Non GMOs” ได้ รวมทั้งเสนอให้มีการกำหนดมาตรการลงโทษหากมีการตรวจแล้วไม่เป็นไปตามที่ฉลากแสดงกล่าวอ้างไว้